Yếu là do... kém tâm lý

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trong nam khoa có một từ mà bất cứ đàn ông nào cũng không muốn nó ám vào mình: liệt dương. Thời hiện đại người ta quen hơn với khái niệm rối loạn cương dương.
Yếu là do... kém tâm lý

Trong nam khoa có một từ mà bất cứ đàn ông nào cũng không muốn nó ám vào mình: liệt dương. Thời hiện đại người ta quen hơn với khái niệm rối loạn cương dương. Nhưng về bản chất thì vẫn là cái tình trạng đó mà thôi.


Tưởng rằng cái sự “trên bảo dưới không nghe” này chỉ mới xuất hiện ở thời hiện đại. Thế mà đọc trong sử sách mới thấy đúng là nỗi đau này đã hành hạ phái mày râu từ hàng nghìn năm trước.Tư vấn: ThS.BS. Nguyễn Thế Lương - Giám đốc Trung tâm Nam khoa Andos.


Tư vấn: ThS.BS. Nguyễn Thế Lương - Giám đốc Trung tâm Nam khoa Andos.


Sách Đại Việt Sử ký toàn thư chép: “Vào đêm Trung thu năm Khai Hựu thứ 11, vua Trần Minh Tông đi thuyền chơi trên Hồ Tây, Hoàng tử Hạo mới lên 5 tuổi cũng được đi theo. Hoàng tử vô ý rơi xuống nước. Mọi người hoảng hốt nhảy xuống mò tìm, mãi hồi lâu mới mò được xác Hoàng tử kẹt ở lỗ cống đơm cá. Khi vớt lên thì Hoàng tử đã ngừng thở. Thượng Hoàng sai thầy thuốc Trâu Canh cứu chữa. Trâu Canh tâu rằng: Có thể cứu được nhưng phải dùng kim châm vào các huyệt, Hoàng tử có thể sống nhưng chỉ sợ sau này sẽ bị liệt dương...”.


Thời gian trôi qua, không ai còn nhớ câu nói cuối cùng của Trâu Canh khi cứu Hoàng tử Hạo. Đến năm lên 14 tuổi, Dụ Tông - Hoàng tử Hạo năm xưa lấy vợ. Hoàng hậu là công chúa Y Từ, con gái thứ tư của Bình Chương Huệ Túc Vương. Lúc đó, lời nói năm xưa của thần y Trâu Canh trở nên ứng nghiệm. Vua Dụ Tông nhận ra mình không có khả năng làm chồng... Là vua thì có lẽ chẳng thiếu bất cứ thứ gì để chữa bệnh. Song, các thầy thuốc giỏi nhất /các vị thuốc quý nhất đều vô hiệu với ca bệnh hiểm này. Cuối cùng người ta nhớ ra và thầy thuốc Trâu Canh được vời đến.


Để trị bệnh cho nhà vua, bấy giờ Trâu Canh dâng phương thuốc rằng: “... phải giết một bé trai, lấy mật hòa với dương khởi thạch mà uống. Ngoài ra, phải thông dâm với chị hay em ruột mình thì mới hiệu nghiệm...” (Đại Việt Sử ký toàn thư). Toa thuốc nghe cực kỳ quái đản, phản đạo đức và bất nhân làm cả triều đình bối rối. Lịch sử không chép lại chi tiết chỉ ghi rằng: “Vua làm theo, thông dâm với chị ruột của mình là Thiên Ninh Công chúa và quả nhiên có công hiệu”.


Ca bệnh của vua Trần Dụ Tông nhìn dưới ánh sáng khoa học hiện đại

Thoạt nghe câu chuyện của ông vua khốn khổ này, chắc hẳn nhiều người sẽ có ngay phản xạ “ném đá”- cũng là một trào lưu mạng xã hội thời nay. Họ có thể lên án đây là sự điên rồ, vô đạo đức. Nhưng nếu chúng ta phân tích ở một khía cạnh khác thì ca bệnh của vua Trần Dụ Tông chính là điển hình cho một ca bệnh tâm lý. Phương pháp chữa liệt dương cho vua Trần Dụ Tông của thầy thuốc Trâu Canh thực chất là liệu pháp tâm lý.


Liệt dương ngoài các nguyên nhân thực thể như bệnh tật, tổn thương bên ngoài và bên trong còn luôn đi kèm yếu tố tâm lý bao gồm sự không hài lòng, không thoải mái, thú vị về các hoạt động tình dục của mình, stress, ức chế, lo lắng buồn rầu... Đa số những vấn đề tâm lý của bệnh liệt dương đều thuộc về cảm xúc. Điều trị liệt dương là điều trị cảm xúc, điều trị cái nguyên nhân tâm lý đã gây ra hậu quả “súng ống” mất khả năng “giương nòng”. Chính Trâu Canh là người tạo ra nguyên nhân ấy 10 năm trước, khi ông ta nói vua Dụ Tông sẽ liệt dương về sau. Cần biết là mọi sự kiện về Hoàng tử và sau này trở thành vua đều được ghi chép đầy đủ và sử quan có trách nhiệm trình lên nhà vua. Hẳn là vị vua tương lai đã được thuật lại sự kiện suýt chết của mình và câu nói cuối cùng của Trâu Canh đã làm nhà vua bị ám ảnh từ đó (đó là còn chưa kể đội ngũ hoạn quan sẽ... ton hót với nhà vua đủ thứ chuyện). Dĩ nhiên, người duy nhất có thể phá bỏ cái định kiến ấy không ai khác hơn là Trâu Canh, người đã từng cứu sống vua. Trâu Canh được triều đình xưng tụng là “thần y”. Chính vì vậy, phương pháp kỳ dị của y được toàn thể Hoàng gia đồng tình vun vào. Điều này càng giúp cho Dụ Tông thêm “tự tin”. Có thể, lòng tự tin ấy đã đánh đổ các ám ảnh để vị vua trẻ chiến thắng được sự “bất lực”.


Bài thuốc “vô đạo” hay khả năng điều trị tâm lý thiên tài?

Nghiên cứu toa thuốc điều trị bệnh liệt dương của Trâu Canh cho Dụ Tông, ta thấy có hai yếu tố cần được phân tích: - Dược phẩm gồm: mật + dương khởi thạch - Hoạt động tình dục: Thông dâm với chị hay em ruột mình. Cả hai yếu tố này đều không bình thường. 1/ Lấy mật của một đứa bé đồng nghĩa với việc giết chết một nguời. Đó là một việc trái với đạo đức của xã hội và y đức. 2/ Thông dâm với chị hay em ruột của mình: là một đòi hỏi trái với luân lý của gia đình và xã hội. Như vậy là Trâu Canh đã đặt triều đình nhà Trần, Thượng Hoàng Trần Minh Tông vào một cái thế là phải đi ngược đạo đức và luân lý mà mục đích chỉ để Dụ Tông Hoàng đế có người nối dõi? Tất cả âm mưu này chẳng qua là một đòn tâm lý ác liệt đối với Dụ Tông thông qua sự yểm trợ mạnh mẽ của cha mẹ và chị ruột. Toa thuốc cực kỳ quái đản, phản đạo đức và bất nhân của Trâu Canh đã làm cả triều đình bối rối nhưng không ai ngăn cản được sự tin tưởng của nhà vua đối với vị thầy thuốc này.


Đến nay, hầu hết các ý kiến cũng đều cho rằng Trâu Canh là một tội đồ trong lịch sử nước ta với nhiều chiêu trò gây ảnh hưởng đến luân thường đạo lý. Những ý kiến xung quanh phương pháp trị “bất lực” cho vua của Trâu Canh vẫn chưa có sự đồng nhất. Tuy vậy, bên cạnh bài thuốc kỳ dị, các sử gia cũng chú ý nhiều và đều công nhận tài năng châm cứu của Trâu Canh. Khi thực hành châm cứu giúp nhà vua sống lại thì chắc chắn khi điều trị rối loạn cương ông cũng sẽ sử dụng biện pháp này. Nhiều người cho rằng đây mới là cách điều trị cơ bản giúp vua Trần Dụ Tông tìm lại “bản lĩnh đàn ông” vì cho đến giờ liệu pháp châm cứu vẫn được thừa nhận là một phương pháp tốt trong điều trị rối loạn cương. Song phương pháp này kết hợp với liệu pháp tâm lý “độc” kia mới đảm bảo cho thành công chắc chắn cho một ca điều trị căn bệnh khó nói.


V.H.T(ghi)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Yếu là do... kém tâm lý

Trong nam khoa có một từ mà bất cứ đàn ông nào cũng không muốn nó ám vào mình: liệt dương. Thời hiện đại người ta quen hơn với khái niệm rối loạn cương dương.


Yeu la do... kem tam ly


Trong nam khoa co mot tu ma bat cu dan ong nao cung khong muon no am vao minh: liet duong. Thoi hien dai nguoi ta quen hon voi khai niem roi loan cuong duong.


Trong nam khoa co mot tu ma bat cu dan ong nao cung khong muon no am vao minh: liet duong. Thoi hien dai nguoi ta quen hon voi khai niem roi loan cuong duong. Nhung ve ban chat thi van la cai tinh trang do ma thoi.


Tuong rang cai su “tren bao duoi khong nghe” nay chi moi xuat hien o thoi hien dai. The ma doc trong su sach moi thay dung la noi dau nay da hanh ha phai may rau tu hang nghin nam truoc.Tu van: ThS.BS. Nguyen The Luong - Giam doc Trung tam Nam khoa Andos.


Tu van: ThS.BS. Nguyen The Luong - Giam doc Trung tam Nam khoa Andos.


Sach Dai Viet Su ky toan thu chep: “Vao dem Trung thu nam Khai Huu thu 11, vua Tran Minh Tong di thuyen choi tren Ho Tay, Hoang tu Hao moi len 5 tuoi cung duoc di theo. Hoang tu vo y roi xuong nuoc. Moi nguoi hoang hot nhay xuong mo tim, mai hoi lau moi mo duoc xac Hoang tu ket o lo cong dom ca. Khi vot len thi Hoang tu da ngung tho. Thuong Hoang sai thay thuoc Trau Canh cuu chua. Trau Canh tau rang: Co the cuu duoc nhung phai dung kim cham vao cac huyet, Hoang tu co the song nhung chi so sau nay se bi liet duong...”.


Thoi gian troi qua, khong ai con nho cau noi cuoi cung cua Trau Canh khi cuu Hoang tu Hao. Den nam len 14 tuoi, Du Tong - Hoang tu Hao nam xua lay vo. Hoang hau la cong chua Y Tu, con gai thu tu cua Binh Chuong Hue Tuc Vuong. Luc do, loi noi nam xua cua than y Trau Canh tro nen ung nghiem. Vua Du Tong nhan ra minh khong co kha nang lam chong... La vua thi co le chang thieu bat cu thu gi de chua benh. Song, cac thay thuoc gioi nhat /cac vi thuoc quy nhat deu vo hieu voi ca benh hiem nay. Cuoi cung nguoi ta nho ra va thay thuoc Trau Canh duoc voi den.


De tri benh cho nha vua, bay gio Trau Canh dang phuong thuoc rang: “... phai giet mot be trai, lay mat hoa voi duong khoi thach ma uong. Ngoai ra, phai thong dam voi chi hay em ruot minh thi moi hieu nghiem...” (Dai Viet Su ky toan thu). Toa thuoc nghe cuc ky quai dan, phan dao duc va bat nhan lam ca trieu dinh boi roi. Lich su khong chep lai chi tiet chi ghi rang: “Vua lam theo, thong dam voi chi ruot cua minh la Thien Ninh Cong chua va qua nhien co cong hieu”.


Ca benh cua vua Tran Du Tong nhin duoi anh sang khoa hoc hien dai

Thoat nghe cau chuyen cua ong vua khon kho nay, chac han nhieu nguoi se co ngay phan xa “nem da”- cung la mot trao luu mang xa hoi thoi nay. Ho co the len an day la su dien ro, vo dao duc. Nhung neu chung ta phan tich o mot khia canh khac thi ca benh cua vua Tran Du Tong chinh la dien hinh cho mot ca benh tam ly. Phuong phap chua liet duong cho vua Tran Du Tong cua thay thuoc Trau Canh thuc chat la lieu phap tam ly.


Liet duong ngoai cac nguyen nhan thuc the nhu benh tat, ton thuong ben ngoai va ben trong con luon di kem yeu to tam ly bao gom su khong hai long, khong thoai mai, thu vi ve cac hoat dong tinh duc cua minh, stress, uc che, lo lang buon rau... Da so nhung van de tam ly cua benh liet duong deu thuoc ve cam xuc. Dieu tri liet duong la dieu tri cam xuc, dieu tri cai nguyen nhan tam ly da gay ra hau qua “sung ong” mat kha nang “giuong nong”. Chinh Trau Canh la nguoi tao ra nguyen nhan ay 10 nam truoc, khi ong ta noi vua Du Tong se liet duong ve sau. Can biet la moi su kien ve Hoang tu va sau nay tro thanh vua deu duoc ghi chep day du va su quan co trach nhiem trinh len nha vua. Han la vi vua tuong lai da duoc thuat lai su kien suyt chet cua minh va cau noi cuoi cung cua Trau Canh da lam nha vua bi am anh tu do (do la con chua ke doi ngu hoan quan se... ton hot voi nha vua du thu chuyen). Di nhien, nguoi duy nhat co the pha bo cai dinh kien ay khong ai khac hon la Trau Canh, nguoi da tung cuu song vua. Trau Canh duoc trieu dinh xung tung la “than y”. Chinh vi vay, phuong phap ky di cua y duoc toan the Hoang gia dong tinh vun vao. Dieu nay cang giup cho Du Tong them “tu tin”. Co the, long tu tin ay da danh do cac am anh de vi vua tre chien thang duoc su “bat luc”.


Bai thuoc “vo dao” hay kha nang dieu tri tam ly thien tai?

Nghien cuu toa thuoc dieu tri benh liet duong cua Trau Canh cho Du Tong, ta thay co hai yeu to can duoc phan tich: - Duoc pham gom: mat + duong khoi thach - Hoat dong tinh duc: Thong dam voi chi hay em ruot minh. Ca hai yeu to nay deu khong binh thuong. 1/ Lay mat cua mot dua be dong nghia voi viec giet chet mot nguoi. Do la mot viec trai voi dao duc cua xa hoi va y duc. 2/ Thong dam voi chi hay em ruot cua minh: la mot doi hoi trai voi luan ly cua gia dinh va xa hoi. Nhu vay la Trau Canh da dat trieu dinh nha Tran, Thuong Hoang Tran Minh Tong vao mot cai the la phai di nguoc dao duc va luan ly ma muc dich chi de Du Tong Hoang de co nguoi noi doi? Tat ca am muu nay chang qua la mot don tam ly ac liet doi voi Du Tong thong qua su yem tro manh me cua cha me va chi ruot. Toa thuoc cuc ky quai dan, phan dao duc va bat nhan cua Trau Canh da lam ca trieu dinh boi roi nhung khong ai ngan can duoc su tin tuong cua nha vua doi voi vi thay thuoc nay.


Den nay, hau het cac y kien cung deu cho rang Trau Canh la mot toi do trong lich su nuoc ta voi nhieu chieu tro gay anh huong den luan thuong dao ly. Nhung y kien xung quanh phuong phap tri “bat luc” cho vua cua Trau Canh van chua co su dong nhat. Tuy vay, ben canh bai thuoc ky di, cac su gia cung chu y nhieu va deu cong nhan tai nang cham cuu cua Trau Canh. Khi thuc hanh cham cuu giup nha vua song lai thi chac chan khi dieu tri roi loan cuong ong cung se su dung bien phap nay. Nhieu nguoi cho rang day moi la cach dieu tri co ban giup vua Tran Du Tong tim lai “ban linh dan ong” vi cho den gio lieu phap cham cuu van duoc thua nhan la mot phuong phap tot trong dieu tri roi loan cuong. Song phuong phap nay ket hop voi lieu phap tam ly “doc” kia moi dam bao cho thanh cong chac chan cho mot ca dieu tri can benh kho noi.


V.H.T(ghi)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212