Bệnh phổi: Ngày càng nhiều thách thức trong điều trị

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh phổi ngày càng gia tăng mạnh mẽ do những biến đổi của khí hậu, ô nhiễm môi trường và phong cách sống.
Bệnh phổi: Ngày càng nhiều thách thức trong điều trị

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh phổi ngày càng gia tăng mạnh mẽ do những biến đổi của khí hậu, ô nhiễm môi trường và phong cách sống. Đã có nhiều biện pháp tiên tiến được áp dụng nhưng đây vẫn là bệnh lý gây nhiều thách thức cho ngành y tế trong việc chữa trị cho người bệnh. Báo Sức khỏe&Đời sống đã có cuộc trao đổi với TS.BS. Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, chuyên gia bệnh hô hấp về những thắc mắc liên quan đến vấn đề này.


Bệnh phổi: Ngày càng nhiều thách thức trong điều trịTS.BS. Nguyễn Thanh Hồi


Phóng viên: Xin TS. cho biết thực trạng mắc bệnh lý phổi ở nước ta và trên thế giới hiện nay như thế nào? Nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng này?


TS.BS. Nguyễn Thanh Hồi: Bệnh lý tại phổi như viêm phổi, lao phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… rất thường gặp trong cộng đồng và số người mắc ngày càng gia tăng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Cụ thể đối với một số bệnh như sau:


Bệnh viêm phổi:  Ở nước ta, tỷ lệ mắc viêm phổi trong cộng đồng ước tính khoảng 12% trong các bệnh lý đường hô hấp. Theo nghiên cứu tại Trung tâm hô hấp Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân viêm phổi phải nhập viện chiếm 9,5%. Nghĩa là cứ 100 bệnh nhân phải nhập viện do các bệnh về đường hô hấp thì có 10 bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm phổi.  Ở các nước khác, tỷ lệ mắc bệnh cũng khá cao, chẳng hạn như ở Mỹ, có khoảng 3-4 triệu bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi mỗi năm, ở Nhật Bản thì viêm phổi là nguyên nhân gây tử vong thứ 4.


Bệnh hen phế quản: Hiện trên thế giới có khoảng 300 triệu người bị bệnh hen phế quản và có thể sẽ tăng lên 400 triệu người vào năm 2025. Theo thống kê thực hiện bởi Tổ chức y tế ISAAC (chuyên nghiên cứu hen suyễn và dị ứng ở trẻ em trên toàn cầu) vào năm 2004, có đến 29,1% trẻ em bị hen suyễn, con số thuộc loại cao nhất của châu Á. Ở Việt Nam, tỉ lệ người mắc bệnh hen ở người trưởng thành là 4,1%, tức là cả nước có khoảng 4 triệu người mắc bệnh hen​, trong đó mỗi năm có khoảng 3.000-4.000 người chết mỗi năm. Tỷ lệ mắc hen cao nhất ở nhóm người trên 80 tuổi (11,9%), thấp nhất ở nhóm 21-30 tuổi (1,5%), phụ nữ mang thai mắc bệnh chiếm từ 3-8%.


Bệnh lao phổi: Hội nghị Khoa học Bệnh phổi toàn quốc lần thứ VI năm 2015 cho biết trong 10 năm qua, bình quân mỗi năm trên thế giới vẫn có hơn 9 triệu người mắc lao và gần 2 triệu người chết vì bệnh, trong đó 85% số người mắc bệnh lao và 95% số người chết vì lao là người dân ở các nước đang phát triển. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có thêm 1% dân số thế giới bị nhiễm lao (65 triệu người). Nếu không điều trị, tỷ lệ tử vong do bệnh lao có thể cao khoảng 70% trong vòng 10 năm tiếp theo. Việt Nam là quốc gia xếp thứ 12 trong số 22 nước có số bệnh nhân lao cao nhất thế giới. Năm 2014, toàn quốc đã phát hiện 102.070 bệnh nhân lao các thể, tỷ lệ phát hiện là 111,35/100.000 dân. Nguy cơ nhiễm lao hàng năm ở Việt Nam hiện nay là 1,7%, trong đó ở phía Bắc 1,2%, phía Nam 2,2%, khoảng 44% dân số đã bị nhiễm lao.


Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Theo Tổ chức y tế thế giới, trong năm 1990, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, gọi tắt là COPD, là nguyên nhân gây tử vong xếp hàng thứ 6 với 2,2 triệu người. Trong năm 2000, có  2,7 triệu người chết vì bệnh. Ước tính mỗi năm khoảng 400 nghìn người tử vong vì COPD ở các nước công nghiệp, 650 nghìn người ở Đông Nam Châu Á, tập trung chủ yếu ở Ấn Độ. Theo dự đoán của WHO, đến năm 2020, bệnh sẽ là nguyên nhân tử vong xếp hàng thứ 3 trên toàn thế giới và là nguyên nhân thứ 5 trong các bệnh gây ra tàn phế. Tùy theo từng nước, tỷ lệ tử vong từ 10-500/100.000 dân với khoảng 6% nam và 2-4% nữ.


Bệnh ung thư phổi: Đây là bệnh lý chiếm tỉ lệ cao nhất ở nam giới kể cả các nước phát triển và đang phát triển (chiếm khoảng 12,4% các loại ung thư). Tỉ lệ mắc bệnh và tử vong tăng cao trong độ tuổi từ 40 đến 75. Tỉ lệ tử vong do ung thư phổi ước tính bằng tổng cộng của 4 loại ung thư đại trực tràng, vú, tiền liệt tuyến và tuỵ. Ở Việt Nam, ước tính cả nước hàng năm có khoảng 6.905 ca ung thư phổi mới mắc. Trong số các trường hợp ung thư phổi nhập viện, 62,5% không còn khả năng phẫu thuật.


Ngoài ra, các nhóm bệnh lý hô hấp do ô nhiễm khói, bụi nghề nghiệp như bụi phổi, xơ phổi…; bệnh lý ác tính của phổi, trung thất, màng phổi; các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp… cũng ngày càng gia tăng.


Thực trạng này là do tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng nghiêm trọng và không được cải thiện. Tính chất ô nhiễm ngày càng phức tạp do sự xuất hiện ngày càng nhiều các ngành, nghề sản xuất sản sinh ra ô nhiễm thải vào môi trường. Tỷ lệ hút thuốc lá, thuốc lào trong nước và trên thế giới không giảm, thậm chí ở nhiều nơi, nhiều khu vực còn thấy số lượng người hút thuốc lá, thuốc lào ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các chủng vi-rút, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp như vi rút cúm gia cầm H5N1, vi rút cúm lợn H1N1, các chủng cúm H2N3, H7N9…, đặc biệt các chủng vi khuẩn kháng thuốc ngày càng nhiều, tình trạng kháng thuốc ngày càng nghiêm trọng. Xuất hiện ngày càng nhiều các bệnh lý suy giảm miễn dịch như: các bệnh lý tự miễn dịch, dùng thuốc corticoid kéo dài, dùng thuốc không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ dẫn đến tần suất mắc các bệnh lý hô hấp ngày càng nhiều, và các bệnh lý cũng ngày càng nặng hơn.


Bệnh phổi: Ngày càng nhiều thách thức trong điều trịĐiều trị bệnh nhân lao phổi theo đúng phác đồ của Chương trình PCLQG.


PV: Trong các bệnh lý phổi, bệnh lý nào nguy hiểm, khó điều trị nhất, thưa TS? Hiện nay đã có phương pháp cận lâm sàng và điều trị tiên tiến nào đang được áp dụng cho người bệnh?


TS.BS. Nguyễn Thanh Hồi: Đánh giá bệnh lý hô hấp nào là nguy hiểm nhất, khó điều trị nhất nhiều khi khó phân định, tuy nhiên, có thể đưa ra một số bệnh lý như sau:


Bệnh lý hô hấp có tỷ lệ mắc cao:  Viêm phế quản cấp, viêm phổi. Các bệnh lý này thường ít nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại có tỷ lệ mắc bệnh lớn nên gây ảnh hưởng tới nhiều người.


Bệnh lý hô hấp có tỷ lệ mắc cao, diễn biến kéo dài: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản. Hai bệnh lý này chiếm gần 10% dân số, bệnh không được điều trị khỏi hoàn toàn, do vậy tiêu tốn nhiều chi phí, các bệnh nhân có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tiến triển nặng dần, liên tục theo thời gian, do vậy gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức lao động, các sinh hoạt xã hội của bệnh nhân.


Các bệnh lý phổi ác tính: Đây là nỗi ám ảnh, lo sợ cho nhiều bệnh nhân. Nhìn chung, bệnh lý phổi ác tính là nhóm bệnh lý có thời gian sống ngắn nhất so với các bệnh lý ác tính ở các cơ quan khác.


Để người bệnh được nâng cao chất lượng sống cũng như kéo dài tuổi thọ, nhiều tiến bộ trong điều trị bệnh lý hô hấp hiện đang được áp dụng trong điều trị. Cụ thể:


Phát minh ra nhiều thuốc mới trong điều trị bệnh: Thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài, các thuốc corticoid đường hít, thuốc điều trị bệnh xơ nang phổi, thuốc điều trị xơ phổi kẽ, các thuốc kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch mới, các liệu pháp điều trị đích trong ung thư phổi …


Nhiều can thiệp áp dụng trong điều trị bệnh như: Đặt van một chiều trong điều trị giãn phế nang nặng; điện đông cao tần, hoặc đông tương argon trong điều trị các u, sẹo hẹp khí phế quản; đặt giá đỡ khí phế quản…


Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong điều trị các bệnh lý hô hấp trong những năm gần đây nhưng vẫn còn rất nhiều điểm được xem là thách thức trong điều trị như sự phức tạp trong các ô nhiễm không khí khiến mô hình bệnh hô hấp luôn có những biến động nhất định, đôi khi khó dự đoán trước. Mức độ kháng thuốc của các chủng vi khuẩn ngày càng nghiêm trọng. Việc ra đời các kháng sinh mới cần nhiều thời gian, do đó, đã xuất hiện nhiều chủng vi khuẩn kháng với tất cả hoặc gần như tất cả các kháng sinh, được gọi là các chủng vi khuẩn siêu kháng thuốc. Bên cạnh đó, các chủng vi-rút biến đổi liên tục, có nguy cơ cao làm xuất hiện thường xuyên các dịch viêm phổi trong cộng đồng lớn dân cư. Hơn nữa, sự giao thương rộng giữa các cộng đồng dân cư và giữa các nước càng dễ gây lan tràn bệnh giữa các vùng, quốc gia.


PV: Vậy TS có thể cho biết những biện pháp cụ thể để phòng ngừa mắc bệnh phổi nói chung và ở từng đối tượng cụ thể như trẻ em, người cao tuổi nói riêng như thế nào?


TS.BS. Nguyễn Thanh Hồi: Có nhiều biện pháp dự phòng bệnh phổi và cũng có nhiều biện pháp mang tính đặc thù cho từng nhóm bệnh. Tuy nhiên, có một số biện pháp có thể áp dụng bao gồm:


Không hút thuốc lá, thuốc lào. Nếu hiện đang hút thuốc thì nên bỏ càng sớm càng tốt. Hít khói thuốc do người khác hút thuốc sau đó phả ra cũng làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh đường hô hấp.


Tránh khói, bụi trong nhà, ngoài nhà và tại nơi làm việc: Luôn giữ cho môi trường sống luôn sạch, khô, thoáng. Tránh lạnh, ẩm: Sống trong môi trường lạnh, ẩm cũng làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh đường hô hấp.


Tập thể dục thường xuyên: Nhằm nâng cao sức đề kháng của cơ thể và có chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng.


Nên tiêm vaccin phòng cúm cho các đối tượng: Những bệnh nhân có bệnh mạn tính như: bệnh phổi mạn tính, bệnh ung thư, bệnh tim mạn tính, bệnh thận mạn tính; người trên 65 tuổi; những người có nhiễm trùng hô hấp lặp lại trên 2 lần/ năm.


Trân trọng cảm ơn TS về cuộc trao đổi này!



Lê Thu Lương


((thực hiện))


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Bệnh phổi: Ngày càng nhiều thách thức trong điều trị

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh phổi ngày càng gia tăng mạnh mẽ do những biến đổi của khí hậu, ô nhiễm môi trường và phong cách sống.


Benh phoi: Ngay cang nhieu thach thuc trong dieu tri


Khong chi o Viet Nam ma nhieu nuoc tren the gioi, ty le mac benh phoi ngay cang gia tang manh me do nhung bien doi cua khi hau, o nhiem moi truong va phong cach song.


Khong chi o Viet Nam ma nhieu nuoc tren the gioi, ty le mac benh phoi ngay cang gia tang manh me do nhung bien doi cua khi hau, o nhiem moi truong va phong cach song. Da co nhieu bien phap tien tien duoc ap dung nhung day van la benh ly gay nhieu thach thuc cho nganh y te trong viec chua tri cho nguoi benh. Bao Suc khoe&Doi song da co cuoc trao doi voi TS.BS. Nguyen Thanh Hoi, Giam doc Benh vien Da khoa Quoc te Hai Phong, chuyen gia benh ho hap ve nhung thac mac lien quan den van de nay.


Benh phoi: Ngay cang nhieu thach thuc trong dieu triTS.BS. Nguyen Thanh Hoi


Phong vien: Xin TS. cho biet thuc trang mac benh ly phoi o nuoc ta va tren the gioi hien nay nhu the nao? Nguyen nhan gi dan den tinh trang nay?


TS.BS. Nguyen Thanh Hoi: Benh ly tai phoi nhu viem phoi, lao phoi, benh phoi tac nghen man tinh… rat thuong gap trong cong dong va so nguoi mac ngay cang gia tang khong chi o Viet Nam ma con o nhieu nuoc tren the gioi. Cu the doi voi mot so benh nhu sau:


Benh viem phoi:  O nuoc ta, ty le mac viem phoi trong cong dong uoc tinh khoang 12% trong cac benh ly duong ho hap. Theo nghien cuu tai Trung tam ho hap Benh vien Bach Mai cho thay, ty le benh nhan viem phoi phai nhap vien chiem 9,5%. Nghia la cu 100 benh nhan phai nhap vien do cac benh ve duong ho hap thi co 10 benh nhan duoc chan doan bi viem phoi.  O cac nuoc khac, ty le mac benh cung kha cao, chang han nhu o My, co khoang 3-4 trieu benh nhan duoc chan doan viem phoi moi nam, o Nhat Ban thi viem phoi la nguyen nhan gay tu vong thu 4.


Benh hen phe quan: Hien tren the gioi co khoang 300 trieu nguoi bi benh hen phe quan va co the se tang len 400 trieu nguoi vao nam 2025. Theo thong ke thuc hien boi To chuc y te ISAAC (chuyen nghien cuu hen suyen va di ung o tre em tren toan cau) vao nam 2004, co den 29,1% tre em bi hen suyen, con so thuoc loai cao nhat cua chau A. O Viet Nam, ti le nguoi mac benh hen o nguoi truong thanh la 4,1%, tuc la ca nuoc co khoang 4 trieu nguoi mac benh hen​, trong do moi nam co khoang 3.000-4.000 nguoi chet moi nam. Ty le mac hen cao nhat o nhom nguoi tren 80 tuoi (11,9%), thap nhat o nhom 21-30 tuoi (1,5%), phu nu mang thai mac benh chiem tu 3-8%.


Benh lao phoi: Hoi nghi Khoa hoc Benh phoi toan quoc lan thu VI nam 2015 cho biet trong 10 nam qua, binh quan moi nam tren the gioi van co hon 9 trieu nguoi mac lao va gan 2 trieu nguoi chet vi benh, trong do 85% so nguoi mac benh lao va 95% so nguoi chet vi lao la nguoi dan o cac nuoc dang phat trien. Theo uoc tinh cua To chuc Y te The gioi, moi nam co them 1% dan so the gioi bi nhiem lao (65 trieu nguoi). Neu khong dieu tri, ty le tu vong do benh lao co the cao khoang 70% trong vong 10 nam tiep theo. Viet Nam la quoc gia xep thu 12 trong so 22 nuoc co so benh nhan lao cao nhat the gioi. Nam 2014, toan quoc da phat hien 102.070 benh nhan lao cac the, ty le phat hien la 111,35/100.000 dan. Nguy co nhiem lao hang nam o Viet Nam hien nay la 1,7%, trong do o phia Bac 1,2%, phia Nam 2,2%, khoang 44% dan so da bi nhiem lao.


Benh phoi tac nghen man tinh: Theo To chuc y te the gioi, trong nam 1990, benh phoi tac nghen man tinh, goi tat la COPD, la nguyen nhan gay tu vong xep hang thu 6 voi 2,2 trieu nguoi. Trong nam 2000, co  2,7 trieu nguoi chet vi benh. Uoc tinh moi nam khoang 400 nghin nguoi tu vong vi COPD o cac nuoc cong nghiep, 650 nghin nguoi o Dong Nam Chau A, tap trung chu yeu o An Do. Theo du doan cua WHO, den nam 2020, benh se la nguyen nhan tu vong xep hang thu 3 tren toan the gioi va la nguyen nhan thu 5 trong cac benh gay ra tan phe. Tuy theo tung nuoc, ty le tu vong tu 10-500/100.000 dan voi khoang 6% nam va 2-4% nu.


Benh ung thu phoi: Day la benh ly chiem ti le cao nhat o nam gioi ke ca cac nuoc phat trien va dang phat trien (chiem khoang 12,4% cac loai ung thu). Ti le mac benh va tu vong tang cao trong do tuoi tu 40 den 75. Ti le tu vong do ung thu phoi uoc tinh bang tong cong cua 4 loai ung thu dai truc trang, vu, tien liet tuyen va tuy. O Viet Nam, uoc tinh ca nuoc hang nam co khoang 6.905 ca ung thu phoi moi mac. Trong so cac truong hop ung thu phoi nhap vien, 62,5% khong con kha nang phau thuat.


Ngoai ra, cac nhom benh ly ho hap do o nhiem khoi, bui nghe nghiep nhu bui phoi, xo phoi…; benh ly ac tinh cua phoi, trung that, mang phoi; cac benh ly nhiem trung duong ho hap… cung ngay cang gia tang.


Thuc trang nay la do tinh trang o nhiem khong khi ngay cang gia tang nghiem trong va khong duoc cai thien. Tinh chat o nhiem ngay cang phuc tap do su xuat hien ngay cang nhieu cac nganh, nghe san xuat san sinh ra o nhiem thai vao moi truong. Ty le hut thuoc la, thuoc lao trong nuoc va tren the gioi khong giam, tham chi o nhieu noi, nhieu khu vuc con thay so luong nguoi hut thuoc la, thuoc lao ngay cang gia tang. Ben canh do la su xuat hien ngay cang nhieu cac chung vi-rut, vi khuan gay benh duong ho hap nhu vi rut cum gia cam H5N1, vi rut cum lon H1N1, cac chung cum H2N3, H7N9…, dac biet cac chung vi khuan khang thuoc ngay cang nhieu, tinh trang khang thuoc ngay cang nghiem trong. Xuat hien ngay cang nhieu cac benh ly suy giam mien dich nhu: cac benh ly tu mien dich, dung thuoc corticoid keo dai, dung thuoc khong dung theo chi dan cua bac si dan den tan suat mac cac benh ly ho hap ngay cang nhieu, va cac benh ly cung ngay cang nang hon.


Benh phoi: Ngay cang nhieu thach thuc trong dieu triDieu tri benh nhan lao phoi theo dung phac do cua Chuong trinh PCLQG.


PV: Trong cac benh ly phoi, benh ly nao nguy hiem, kho dieu tri nhat, thua TS? Hien nay da co phuong phap can lam sang va dieu tri tien tien nao dang duoc ap dung cho nguoi benh?


TS.BS. Nguyen Thanh Hoi: Danh gia benh ly ho hap nao la nguy hiem nhat, kho dieu tri nhat nhieu khi kho phan dinh, tuy nhien, co the dua ra mot so benh ly nhu sau:


Benh ly ho hap co ty le mac cao:  Viem phe quan cap, viem phoi. Cac benh ly nay thuong it nguy hiem den tinh mang, nhung lai co ty le mac benh lon nen gay anh huong toi nhieu nguoi.


Benh ly ho hap co ty le mac cao, dien bien keo dai: Benh phoi tac nghen man tinh, hen phe quan. Hai benh ly nay chiem gan 10% dan so, benh khong duoc dieu tri khoi hoan toan, do vay tieu ton nhieu chi phi, cac benh nhan co benh phoi tac nghen man tinh tien trien nang dan, lien tuc theo thoi gian, do vay gay anh huong nghiem trong toi suc lao dong, cac sinh hoat xa hoi cua benh nhan.


Cac benh ly phoi ac tinh: Day la noi am anh, lo so cho nhieu benh nhan. Nhin chung, benh ly phoi ac tinh la nhom benh ly co thoi gian song ngan nhat so voi cac benh ly ac tinh o cac co quan khac.


De nguoi benh duoc nang cao chat luong song cung nhu keo dai tuoi tho, nhieu tien bo trong dieu tri benh ly ho hap hien dang duoc ap dung trong dieu tri. Cu the:


Phat minh ra nhieu thuoc moi trong dieu tri benh: Thuoc gian phe quan tac dung keo dai, cac thuoc corticoid duong hit, thuoc dieu tri benh xo nang phoi, thuoc dieu tri xo phoi ke, cac thuoc khang sinh, thuoc uc che mien dich moi, cac lieu phap dieu tri dich trong ung thu phoi …


Nhieu can thiep ap dung trong dieu tri benh nhu: Dat van mot chieu trong dieu tri gian phe nang nang; dien dong cao tan, hoac dong tuong argon trong dieu tri cac u, seo hep khi phe quan; dat gia do khi phe quan…


Mac du da co nhieu tien bo trong dieu tri cac benh ly ho hap trong nhung nam gan day nhung van con rat nhieu diem duoc xem la thach thuc trong dieu tri nhu su phuc tap trong cac o nhiem khong khi khien mo hinh benh ho hap luon co nhung bien dong nhat dinh, doi khi kho du doan truoc. Muc do khang thuoc cua cac chung vi khuan ngay cang nghiem trong. Viec ra doi cac khang sinh moi can nhieu thoi gian, do do, da xuat hien nhieu chung vi khuan khang voi tat ca hoac gan nhu tat ca cac khang sinh, duoc goi la cac chung vi khuan sieu khang thuoc. Ben canh do, cac chung vi-rut bien doi lien tuc, co nguy co cao lam xuat hien thuong xuyen cac dich viem phoi trong cong dong lon dan cu. Hon nua, su giao thuong rong giua cac cong dong dan cu va giua cac nuoc cang de gay lan tran benh giua cac vung, quoc gia.


PV: Vay TS co the cho biet nhung bien phap cu the de phong ngua mac benh phoi noi chung va o tung doi tuong cu the nhu tre em, nguoi cao tuoi noi rieng nhu the nao?


TS.BS. Nguyen Thanh Hoi: Co nhieu bien phap du phong benh phoi va cung co nhieu bien phap mang tinh dac thu cho tung nhom benh. Tuy nhien, co mot so bien phap co the ap dung bao gom:


Khong hut thuoc la, thuoc lao. Neu hien dang hut thuoc thi nen bo cang som cang tot. Hit khoi thuoc do nguoi khac hut thuoc sau do pha ra cung lam gia tang ty le mac cac benh duong ho hap.


Tranh khoi, bui trong nha, ngoai nha va tai noi lam viec: Luon giu cho moi truong song luon sach, kho, thoang. Tranh lanh, am: Song trong moi truong lanh, am cung lam gia tang ty le mac benh duong ho hap.


Tap the duc thuong xuyen: Nham nang cao suc de khang cua co the va co che do an uong day du, can bang.


Nen tiem vaccin phong cum cho cac doi tuong: Nhung benh nhan co benh man tinh nhu: benh phoi man tinh, benh ung thu, benh tim man tinh, benh than man tinh; nguoi tren 65 tuoi; nhung nguoi co nhiem trung ho hap lap lai tren 2 lan/ nam.


Tran trong cam on TS ve cuoc trao doi nay!



Le Thu Luong


((thuc hien))


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212