Vì sao đậu tương là lựa chọn số 1 của người ăn chay?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Ăn chay thực chất là chế độ ăn uống không sử dụng những loại thịt động vật và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng chống nhiều bệnh tật nguy hiểm như ung thư, tim mạch…
Vì sao đậu tương  là lựa chọn số 1 của người ăn chay?

Ăn chay thực chất là chế độ ăn uống không sử dụng những loại thịt động vật và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng chống nhiều bệnh tật nguy hiểm như ung thư, tim mạch… Ăn chay không chỉ giúp bạn trẻ thêm vài tuổi so với tuổi thực, nhiều người còn coi đây là liều thuốc phòng tránh bệnh nguy hiểm.


Rất nhiều người cho rằng, ăn chay sẽ khiến cơ thể gầy yếu, xanh xao. Tuy nhiên, đây thực sự là một quan niệm hết sức sai lầm. Thực đơn ăn chay, dù đơn giản hay cầu kỳ cũng đều không thiếu chất, nhất là chất đạm – loại chất quan trọng nhất trong cơ thể mỗi người. Vào tháng 7 âm lịch hàng năm, chúng ta vẫn dành ra môt vài ngày để ăn chay như một cách báo hiếu cha mẹ, đồng thời để tĩnh tâm, thanh lọc cơ thể.


Ăn chay đúng cách, không chỉ giúp cơ thể phòng tránh bệnh tật mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng để não bộ phát triển, có đầy đủ chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Khi ăn chay, bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh, tránh khỏi tiểu đường, phòng chống xơ vữa động mạch từ những chất béo có hại có nguồn gốc từ động vật. Những món ăn chay thường rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nên rất lành tính, thanh lọc cơ thể, thải bớt độc tố ứ đọng trong cơ thể để sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.


Vì sao đậu tương (hay vẫn gọi là đậu nành)  là lựa chọn số 1 của người ăn chay?


Đây cũng là một cách ăn uống để bạn duy trì vóc dáng mảnh mai, gọn nhẹ và thanh thoát hơn. Ngoài ra, chế độ ăn này cũng giúp bạn trở nên lạc quan, yêu đời hơn, dễ trút bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi ta trí hơn.


Trong chế độ ăn chay, những sản phẩm từ đậu nành được ưa chuộng hơn cả. Có thể nói, khi nhắc đến ăn chay, người ta sẽ nghĩ ngay đến đậu phụ, sữa đậu nành… Vì sao những thực phẩm được chế biến từ đậu nành lại tốt cho người ăn chay đến vậy?


Nguyên nhân đậu nành là lựa chọn số 1 cho người ăn chay

Thật khó có thể lựa chọn một loại thực phẩm lành mạnh mà lại ít tốn kém như đậu nành. Loại thực phẩm này có thể sử dụng ở nhiều dạng khác nhau, từ việc ăn đậu phụ, pho mát, thịt làm giả từ đậu nành đến uống sữa đậu nành… Đậu nành rất giàu protein, hàm lượng tinh bột thấp, không chứa cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất khoáng, vitamin và lecithin cao. Dưới đây là những tác dụng khiến đậu nành là lựa chọn số 1 cho người ăn chay:


Vì sao đậu tương (hay vẫn gọi là đậu nành)  là lựa chọn số 1 của người ăn chay?


Có đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Đậu nành là một thực phẩm rất giàu chất xơ, vitamin B, canxi và axit béo omega-3. Nhà nghiên cứu dinh dưỡng Mark Messina (Mỹ) cho biết, khoảng 30% phụ nữ trong độ tuổi từ 20-69 và 40% phụ nữ từ 70 tuổi trở lên không ăn đầy đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể. Ông cũng khẳng định, nếu như trước đây chế độ ăn protein động vật và thực vật tại Mỹ theo tỷ lệ 70:30 thì nay đã cân bằng 50:50. Nói như vậy để thấy rằng, loại protein chứa trong đậu nành rất quan trọng cho sức khỏe mỗi người. Đối với ăn chay, vốn không sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc động vật thì việc bổ sung đậu nành là vô cùng cần thiết để sống khỏe mạnh.


Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện dịch tễ học Mỹ cho biết, những người ăn chay thường xuyên ăn đậu nành trong chế độ ăn của họ ít có nguy cơ bị bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư đại trực tràng.


Vì sao đậu tương (hay vẫn gọi là đậu nành)  là lựa chọn số 1 của người ăn chay?


Các nhà khoa học thuộc Đại học Georgetown (Mỹ)tiến hành một cuộc khảo sát và thấy rằng, ăn đậu nành thường xuyên, điều độ giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, sử dụng 3 khẩu phần đậu nành mỗi ngày đem lại nhiều ích lợi cho phụ nữ có nguy cơ hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú.


Phòng chống bệnh tim mạch

Protein chứa trong đậu nành làm giảm cholesterol, tăng cường chức năng động mạch vành, và làm giảm nguy cơ bệnh tim. Lượng omega-3 và omega-6 chứa trong đậu nành giúp điều hòa huyết áp và nhịp tim, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Isoflavones chứa trong đậu nành chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bệnh mạch vành, giảm 16% sự phát triển của xơ vữa động mạch.


Theo cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA), việc bổ sung 25g protein từ đậu nành hàng ngày sẽ giúp bạn giảm lượng chất béo bão hòa, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.


Ở châu Á, đậu phụ, sữa đậu nành và các chế phẩm khác từ đậu nành được sử dụng rất phổ biến. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân người dân châu Á có tỷ lệ mắc ung thư, tim mạch ít hơn ở châu Âu, Hoa Kỳ.


Tăng cường mật độ xương

Các isoflavones có trong các loại thực phẩm đậu nành có thể cải thiện duy trì mật độ xương. Do đó chúng hoàn toàn có thể thay thế đạm động vật bằng protein chứa trong các chế phẩm từ đậu nành, tăng cường canxi, củng cố sức mạnh của xương khớp.


Đậu nành chứa protein chay. Sách dạy nấu ăn chay cũng cho thấy các công thức nấu ăn từ đậu nành dựa trên nguồn đạm thực vật dồi dào và đáng quý này như là một cách để cải thiện sức khỏe xương cũng như nhiều bộ phận, cơ quan khác trong cơ thể, từ đó giúp gia tăng tuổi thọ.


Nghiên cứu của dịch tễ học cũng cho thấy, tỷ lệ gãy xương ở phụ nữ châu Á thấp hơn rõ rệt so với phụ nữ phương Tây. Theo đó, phụ nữ ăn nhiều đậu nành sẽ giúp tăng mật độ khoáng tại các đốt sống 1,2 đến 1,4 lần.


Điều trị chứng mãn kinh


Đậu nành là một thực phẩm không thể thiếu với người ăn chay nói chung và cũng đặc biệt cần thiết cho tất cả chị em phụ nữ, nhất là trong giai đoạn mãn kinh.


Đậu nành có isoflarm còn gọi là estrogen thực vật (phytoestrogen); hoạt chất này góp phần làm cân bằng hormon ở phụ nữ mãn kinh, cải thiện rõ rệt các triệu chứng khác của tuổi mãn kinh như: Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, trầm cảm, khô âm đạo…


Từ những lý do trên, đậu nành được khẳng định là thực phẩm số 1 của người ăn chay. Không chỉ có tác dụng phòng chống nhiều loại bệnh tật, đậu nành còn được chế biến dưới nhiều món, nhiều dạng thức ăn, giúp người ăn chay luôn hào hứng và không cảm thấy nhạt nhẽo với chế độ ăn uống của mình.


Vì sao đậu tương (hay vẫn gọi là đậu nành)  là lựa chọn số 1 của người ăn chay?


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Vì sao đậu tương là lựa chọn số 1 của người ăn chay?

Ăn chay thực chất là chế độ ăn uống không sử dụng những loại thịt động vật và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng chống nhiều bệnh tật nguy hiểm như ung thư, tim mạch…


Vi sao dau tuong la lua chon so 1 cua nguoi an chay?


An chay thuc chat la che do an uong khong su dung nhung loai thit dong vat va giup co the luon khoe manh, phong chong nhieu benh tat nguy hiem nhu ung thu, tim mach…


An chay thuc chat la che do an uong khong su dung nhung loai thit dong vat va giup co the luon khoe manh, phong chong nhieu benh tat nguy hiem nhu ung thu, tim mach… An chay khong chi giup ban tre them vai tuoi so voi tuoi thuc, nhieu nguoi con coi day la lieu thuoc phong tranh benh nguy hiem.


Rat nhieu nguoi cho rang, an chay se khien co the gay yeu, xanh xao. Tuy nhien, day thuc su la mot quan niem het suc sai lam. Thuc don an chay, du don gian hay cau ky cung deu khong thieu chat, nhat la chat dam – loai chat quan trong nhat trong co the moi nguoi. Vao thang 7 am lich hang nam, chung ta van danh ra mot vai ngay de an chay nhu mot cach bao hieu cha me, dong thoi de tinh tam, thanh loc co the.


An chay dung cach, khong chi giup co the phong tranh benh tat ma van day du chat dinh duong de nao bo phat trien, co day du chat dinh duong di nuoi co the. Khi an chay, ban se co mot trai tim khoe manh, tranh khoi tieu duong, phong chong xo vua dong mach tu nhung chat beo co hai co nguon goc tu dong vat. Nhung mon an chay thuong rat giau chat xo, vitamin va khoang chat nen rat lanh tinh, thanh loc co the, thai bot doc to u dong trong co the de song khoe manh va keo dai tuoi tho.


Vi sao dau tuong (hay van goi la dau nanh)  la lua chon so 1 cua nguoi an chay?


Day cung la mot cach an uong de ban duy tri voc dang manh mai, gon nhe va thanh thoat hon. Ngoai ra, che do an nay cung giup ban tro nen lac quan, yeu doi hon, de trut bo nhung suy nghi tieu cuc ra khoi ta tri hon.


Trong che do an chay, nhung san pham tu dau nanh duoc ua chuong hon ca. Co the noi, khi nhac den an chay, nguoi ta se nghi ngay den dau phu, sua dau nanh… Vi sao nhung thuc pham duoc che bien tu dau nanh lai tot cho nguoi an chay den vay?


Nguyen nhan dau nanh la lua chon so 1 cho nguoi an chay

That kho co the lua chon mot loai thuc pham lanh manh ma lai it ton kem nhu dau nanh. Loai thuc pham nay co the su dung o nhieu dang khac nhau, tu viec an dau phu, pho mat, thit lam gia tu dau nanh den uong sua dau nanh… Dau nanh rat giau protein, ham luong tinh bot thap, khong chua cholesterol, dong thoi co ham luong chat khoang, vitamin va lecithin cao. Duoi day la nhung tac dung khien dau nanh la lua chon so 1 cho nguoi an chay:


Vi sao dau tuong (hay van goi la dau nanh)  la lua chon so 1 cua nguoi an chay?


Co day du duong chat can thiet cho co the

Dau nanh la mot thuc pham rat giau chat xo, vitamin B, canxi va axit beo omega-3. Nha nghien cuu dinh duong Mark Messina (My) cho biet, khoang 30% phu nu trong do tuoi tu 20-69 va 40% phu nu tu 70 tuoi tro len khong an day du luong protein can thiet cho co the. Ong cung khang dinh, neu nhu truoc day che do an protein dong vat va thuc vat tai My theo ty le 70:30 thi nay da can bang 50:50. Noi nhu vay de thay rang, loai protein chua trong dau nanh rat quan trong cho suc khoe moi nguoi. Doi voi an chay, von khong su dung nhung thuc pham co nguon goc dong vat thi viec bo sung dau nanh la vo cung can thiet de song khoe manh.


Giam nguy co mac benh ung thu

Nghien cuu cua cac nha khoa hoc tai Vien dich te hoc My cho biet, nhung nguoi an chay thuong xuyen an dau nanh trong che do an cua ho it co nguy co bi benh ung thu, bao gom ung thu vu, ung thu ruot ket va ung thu dai truc trang.


Vi sao dau tuong (hay van goi la dau nanh)  la lua chon so 1 cua nguoi an chay?


Cac nha khoa hoc thuoc Dai hoc Georgetown (My)tien hanh mot cuoc khao sat va thay rang, an dau nanh thuong xuyen, dieu do giup giam nguy co bi ung thu vu. Theo Hiep hoi Ung thu My, su dung 3 khau phan dau nanh moi ngay dem lai nhieu ich loi cho phu nu co nguy co hoac co tien su gia dinh mac benh ung thu vu.


Phong chong benh tim mach

Protein chua trong dau nanh lam giam cholesterol, tang cuong chuc nang dong mach vanh, va lam giam nguy co benh tim. Luong omega-3 va omega-6 chua trong dau nanh giup dieu hoa huyet ap va nhip tim, giam nguy co nhoi mau co tim. Isoflavones chua trong dau nanh chong oxy hoa va bao ve co the khoi nguy co benh mach vanh, giam 16% su phat trien cua xo vua dong mach.


Theo co quan Quan ly duoc pham va thuc pham My (FDA), viec bo sung 25g protein tu dau nanh hang ngay se giup ban giam luong chat beo bao hoa, tu do giam nguy co mac benh tim mach.


O chau A, dau phu, sua dau nanh va cac che pham khac tu dau nanh duoc su dung rat pho bien. Day cung chinh la mot trong nhung nguyen nhan nguoi dan chau A co ty le mac ung thu, tim mach it hon o chau Au, Hoa Ky.


Tang cuong mat do xuong

Cac isoflavones co trong cac loai thuc pham dau nanh co the cai thien duy tri mat do xuong. Do do chung hoan toan co the thay the dam dong vat bang protein chua trong cac che pham tu dau nanh, tang cuong canxi, cung co suc manh cua xuong khop.


Dau nanh chua protein chay. Sach day nau an chay cung cho thay cac cong thuc nau an tu dau nanh dua tren nguon dam thuc vat doi dao va dang quy nay nhu la mot cach de cai thien suc khoe xuong cung nhu nhieu bo phan, co quan khac trong co the, tu do giup gia tang tuoi tho.


Nghien cuu cua dich te hoc cung cho thay, ty le gay xuong o phu nu chau A thap hon ro ret so voi phu nu phuong Tay. Theo do, phu nu an nhieu dau nanh se giup tang mat do khoang tai cac dot song 1,2 den 1,4 lan.


Dieu tri chung man kinh


Dau nanh la mot thuc pham khong the thieu voi nguoi an chay noi chung va cung dac biet can thiet cho tat ca chi em phu nu, nhat la trong giai doan man kinh.


Dau nanh co isoflarm con goi la estrogen thuc vat (phytoestrogen); hoat chat nay gop phan lam can bang hormon o phu nu man kinh, cai thien ro ret cac trieu chung khac cua tuoi man kinh nhu: Boc hoa, do mo hoi dem, tram cam, kho am dao…


Tu nhung ly do tren, dau nanh duoc khang dinh la thuc pham so 1 cua nguoi an chay. Khong chi co tac dung phong chong nhieu loai benh tat, dau nanh con duoc che bien duoi nhieu mon, nhieu dang thuc an, giup nguoi an chay luon hao hung va khong cam thay nhat nheo voi che do an uong cua minh.


Vi sao dau tuong (hay van goi la dau nanh)  la lua chon so 1 cua nguoi an chay?


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212