Sử dụng thuốc ho cần lưu ý gì?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trong suốt cuộc đời, hầu như ai cũng nhiều lần bị ho. Người ta có thể chủ động ho, nhưng trong đa số trường hợp, ho xảy ra ngoài ý muốn và động tác này có tính chất phản xạ.
Sử dụng thuốc ho cần lưu ý gì?

Nếu đờm được tạo ra, ho được gọi là ho có đờm; nếu không có đờm thì được gọi là ho khan.


Phần lớn các cơn ho có thể tự khỏi sau vài ngày mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bạn cần hỏi bác sĩ ngay khi cơn ho bị phát triển kéo dài, cơn ho là trầm trọng và đau, có ra máu hay ra đờm có màu khác lạ, đặc biệt ho đi kèm với các triệu chứng khác như đau ngực hay thở gấp. Với những trường hợp như vậy, tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc để điều trị hoặc đến cửa hàng thuốc hỏi ý kiến người bán thuốc để mua thuốc bởi vì làm như vậy bệnh không những không khỏi mà đôi khi còn nặng thêm và gây nguy hiểm hơn cho người bệnh. Ví dụ một người bị ho do hen phế quản mà tự ý mua thuốc ho trong khi người bán thuốc chỉ vì mục đích bán được thuốc, không biết chống chỉ định khi dùng thuốc ho có dẫn chất của thuốc ức chế hô hấp thì cực kỳ nguy hiểm cho người bệnh.




Một số thuốc ho như: codein, dextromethorphan, alimemazin... có tác dụng ức chế trực tiếp, làm nâng cao ngưỡng kích thích của trung tâm ho ở hành tủy, đồng thời có tác dụng an thần, ức chế nhẹ trung tâm hô hấp. Chỉ dùng thuốc giảm ho trong trường hợp ho không có đờm (ho khi cảm cúm, ho do dị ứng...), ho nhiều làm người bệnh mệt mỏi, mất ngủ. Không dùng thuốc giảm ho trong trường hợp ho có đờm (trong bệnh viêm phế quản mạn, giãn phế quản...) vì ho được coi như cơ chế bảo vệ có lợi, làm sạch đường thở.


Còn với kháng sinh thì không phải người bệnh nào bị ho cũng dùng vì kháng sinh chỉ dùng khi biết chắc chắn là có nhiễm khuẩn. Nếu do virut thì không cần thiết dùng kháng sinh, trừ khi có bội nhiễm vi khuẩn. Do vậy, người bệnh cần đi khám bệnh ở cơ sở y tế để xác định nguyên nhân gây ho và phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.


DS. Minh Thư


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Sử dụng thuốc ho cần lưu ý gì?

Trong suốt cuộc đời, hầu như ai cũng nhiều lần bị ho. Người ta có thể chủ động ho, nhưng trong đa số trường hợp, ho xảy ra ngoài ý muốn và động tác này có tính chất phản xạ.


Su dung thuoc ho can luu y gi?


Trong suot cuoc doi, hau nhu ai cung nhieu lan bi ho. Nguoi ta co the chu dong ho, nhung trong da so truong hop, ho xay ra ngoai y muon va dong tac nay co tinh chat phan xa.


Neu dom duoc tao ra, ho duoc goi la ho co dom; neu khong co dom thi duoc goi la ho khan.


Phan lon cac con ho co the tu khoi sau vai ngay ma khong can dieu tri. Tuy nhien, ban can hoi bac si ngay khi con ho bi phat trien keo dai, con ho la tram trong va dau, co ra mau hay ra dom co mau khac la, dac biet ho di kem voi cac trieu chung khac nhu dau nguc hay tho gap. Voi nhung truong hop nhu vay, tuyet doi khong nen tu y mua thuoc de dieu tri hoac den cua hang thuoc hoi y kien nguoi ban thuoc de mua thuoc boi vi lam nhu vay benh khong nhung khong khoi ma doi khi con nang them va gay nguy hiem hon cho nguoi benh. Vi du mot nguoi bi ho do hen phe quan ma tu y mua thuoc ho trong khi nguoi ban thuoc chi vi muc dich ban duoc thuoc, khong biet chong chi dinh khi dung thuoc ho co dan chat cua thuoc uc che ho hap thi cuc ky nguy hiem cho nguoi benh.




Mot so thuoc ho nhu: codein, dextromethorphan, alimemazin... co tac dung uc che truc tiep, lam nang cao nguong kich thich cua trung tam ho o hanh tuy, dong thoi co tac dung an than, uc che nhe trung tam ho hap. Chi dung thuoc giam ho trong truong hop ho khong co dom (ho khi cam cum, ho do di ung...), ho nhieu lam nguoi benh met moi, mat ngu. Khong dung thuoc giam ho trong truong hop ho co dom (trong benh viem phe quan man, gian phe quan...) vi ho duoc coi nhu co che bao ve co loi, lam sach duong tho.


Con voi khang sinh thi khong phai nguoi benh nao bi ho cung dung vi khang sinh chi dung khi biet chac chan la co nhiem khuan. Neu do virut thi khong can thiet dung khang sinh, tru khi co boi nhiem vi khuan. Do vay, nguoi benh can di kham benh o co so y te de xac dinh nguyen nhan gay ho va phai dung thuoc theo dung chi dinh cua bac si.


DS. Minh Thu


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212