Thuốc ợ nóng phổ biến có thể dẫn tới tổn thương thận

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Nghiên cứu chỉ ra rằng một nhóm thuốc phổ biến thường được kê để điều trị ợ nóng, viêm loét và trào ngược axit có thể dẫn đến tổn thương thận.
Thuốc ợ nóng phổ biến có thể dẫn tới tổn thương thận

Nghiên cứu này đã đánh giá việc sử dụng các chất ức chế bơm protin (PPI), còn được gọi với tên biệt dược là Prevacid, Prilosec, Nexium và Protonix ở 125.000 bệnh nhân. Hơn một nửa số bệnh nhân bị tổn thương thận mạn tính trong khi dùng thuốc không bị những rối loạn thận cấp trước đây, có nghĩa là bệnh nhân có thể không nhận thấy sự suy giảm chức năng thận.


Tác giả nghiên cứu, Aiyad Al-Aly ở trường Y, ĐH Washingtong cho biết sự khởi phát những rối loạn thận cấp không phải là dấu hiệu cảnh báo đáng tin cậy để các bác sĩ phát hiện suy giảm chức năng thận ở bệnh nhân đang dùng các chất ức chế bơm proton.


Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng các rối loạn thận có thể tiến triển âm thầm và dần dần làm xói mòn chức năng thận và dẫn tới tổn thương thận lâu dài hoặc thậm chí là suy thận.


Bệnh nhân cần thông báo với bác sĩ nếu họ đang dùng PPI và chỉ sử dụng thuốc khi thât cần thiết.



Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu cục Cựu chiến binh trên 125.596 người mới sử dụng PPI và 18.436 người sử dụng các thuốc ợ nóng khác được gọi là thuốc chẹn H2. Thuốc chẹn H2 ít nhiều gây ra các rối loạn thận nhưng thường không hiệu quả. Trong hơn 5 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng hơn 80% người sử dụng PPI không bị các rối loạn thận cấp tính, thường có thể phục hồi và với các biểu hiện là quá ít nước tiểu, mệt mỏi, sưng chân và mắt cá chân.


Tuy nhiên, hơn một nửa số trường hợp bị tổn thương thận mạn tính và bệnh thận giai đoạn cuối có sử dụng PPI đã xuất hiện ở những người không bị rối loạn thận cấp. Bệnh thận giai đoạn cuối xuất hiện khi thận không thể loại bỏ hiệu quả chất thải ra khỏi cơ thể. Trong những trường hợp này, lọc thận và ghép thận là cần thiết để kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Al-Aly cảnh báo các bác sĩ cần chú ý tới chức năng thận của những bệnh nhân sử dụng PPI, ngay cả khi không có dấu hiệu bất thường.


BS. Tuyết Mai


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc ợ nóng phổ biến có thể dẫn tới tổn thương thận

Nghiên cứu chỉ ra rằng một nhóm thuốc phổ biến thường được kê để điều trị ợ nóng, viêm loét và trào ngược axit có thể dẫn đến tổn thương thận.


Thuoc o nong pho bien co the dan toi ton thuong than


Nghien cuu chi ra rang mot nhom thuoc pho bien thuong duoc ke de dieu tri o nong, viem loet va trao nguoc axit co the dan den ton thuong than.


Nghien cuu nay da danh gia viec su dung cac chat uc che bom protin (PPI), con duoc goi voi ten biet duoc la Prevacid, Prilosec, Nexium va Protonix o 125.000 benh nhan. Hon mot nua so benh nhan bi ton thuong than man tinh trong khi dung thuoc khong bi nhung roi loan than cap truoc day, co nghia la benh nhan co the khong nhan thay su suy giam chuc nang than.


Tac gia nghien cuu, Aiyad Al-Aly o truong Y, DH Washingtong cho biet su khoi phat nhung roi loan than cap khong phai la dau hieu canh bao dang tin cay de cac bac si phat hien suy giam chuc nang than o benh nhan dang dung cac chat uc che bom proton.


Ket qua cua chung toi chi ra rang cac roi loan than co the tien trien am tham va dan dan lam xoi mon chuc nang than va dan toi ton thuong than lau dai hoac tham chi la suy than.


Benh nhan can thong bao voi bac si neu ho dang dung PPI va chi su dung thuoc khi that can thiet.



Cac nha nghien cuu da phan tich du lieu tu Co so du lieu cuc Cuu chien binh tren 125.596 nguoi moi su dung PPI va 18.436 nguoi su dung cac thuoc o nong khac duoc goi la thuoc chen H2. Thuoc chen H2 it nhieu gay ra cac roi loan than nhung thuong khong hieu qua. Trong hon 5 nam theo doi, cac nha nghien cuu phat hien thay rang hon 80% nguoi su dung PPI khong bi cac roi loan than cap tinh, thuong co the phuc hoi va voi cac bieu hien la qua it nuoc tieu, met moi, sung chan va mat ca chan.


Tuy nhien, hon mot nua so truong hop bi ton thuong than man tinh va benh than giai doan cuoi co su dung PPI da xuat hien o nhung nguoi khong bi roi loan than cap. Benh than giai doan cuoi xuat hien khi than khong the loai bo hieu qua chat thai ra khoi co the. Trong nhung truong hop nay, loc than va ghep than la can thiet de keo dai su song cho benh nhan. Al-Aly canh bao cac bac si can chu y toi chuc nang than cua nhung benh nhan su dung PPI, ngay ca khi khong co dau hieu bat thuong.


BS. Tuyet Mai


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212