Cảnh báo từ những vụ ngộ độc thuốc diệt cỏ

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
3 bệnh nhân là nạn nhân của ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat vừa nhập Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai ngày 13/2.
Cảnh báo từ những vụ ngộ độc thuốc diệt cỏ

3 bệnh nhân là nạn nhân của ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat vừa nhập Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai ngày 13/2. Đến chiều ngày 14/2, đã có 1 nạn nhân khó thở và gia đình xin về. Đây là thông tin được ThS. Nguyễn Trung Nguyên - phụ trách Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai thông tin ngày 14/2 khi trao đổi với phóng viên báo chí về thực trạng đáng báo động gần như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ nhập viện. Và đáng báo động hơn khi số lượng nạn nhân của thuốc diệt cỏ đang ngày một tăng…


Uống thuốc diệt cỏ vì… giận vợ

Bệnh nhân Nguyễn Trung K. (nam, SN 1993 ở Quảng Ninh) được tuyến dưới chuyển đến Trung tâm Chống độc rạng sáng 13/2 trong tình trạng tỉnh táo.  Tuy nhiên, qua các xét nghiệm cho thấy, độc tố của chất diệt cỏ đã ngấm vào người bệnh nhân dù theo lời kể của bệnh nhân là mới chỉ uống một ngụm nhỏ. Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân K. đã uống một ngụm dung dịch màu xanh lam, lọ nhựa. Ngay sau khi vừa uống xong, K. đã bị nôn thốc, nôn tháo và rát họng. Một trường hợp khác là anh Nguyễn Văn V. (35 tuổi, ở Bắc Giang), cũng được chuyển đến Trung tâm Chống độc trong ngày 13/2 (khoảng 6 giờ sau khi đã uống thuốc diệt cỏ) sau khi đã được sơ cứu ở tuyến dưới. Người nhà anh V. cho biết, do cãi nhau với vợ nên anh V. đã tìm thuốc diệt cỏ để uống. Cũng giống như trường hợp trên, mặc dù đến nay, bệnh nhân V. chưa có biểu hiện khó thở, song, qua làm xét nghiệm cho thấy độc tố thuốc diệt cỏ đã ngấm vào máu và nước tiểu.Nạn nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai.


Nạn nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai.


Trường hợp thứ 3 chuyển đến Trung tâm Chống độc trong ngày 13/2 là cụ bà 71 tuổi ở Đông Anh - Hà Nội. Tuy nhiên, đến chiều ngày 14/2, gia đình đã xin cho cụ về vì cụ đã có biểu hiện khó thở.


Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, cho đến nay, mặc dù 2 bệnh nhân trên chưa có biểu hiện khó thở nhưng không có nghĩa là thuốc diệt cỏ chưa ảnh hưởng đến bệnh nhân bởi với bệnh nhân đã uống thuốc diệt cỏ nếu sau 18-21 ngày mà chưa khó thở thì có cơ hội sống cao. Và đặc biệt là sau 3 tháng mà hoàn toàn không khó thở thì lúc đó mới được gọi là sống. Riêng đối với những trường hợp bị khó thở có nghĩa là phổi của bệnh nhân đã bị xơ tiến triển không hồi phục do ảnh hưởng của độc tố trong thuốc diệt cỏ.


BS. Nguyên cho hay, thực trạng trong 1 ngày có 3 nạn nhân của thuốc diệt cỏ cùng nhập vào Trung tâm Chống độc không phải là chuyện hiếm vì trong 3 năm trở lại đây, thống kê của Trung tâm Chống độc cho thấy số lượng nạn nhân bị ngộ độc thuốc diệt cỏ đến Trung tâm luôn gia tăng. Nếu như năm 2014, khoảng 300 nạn nhân thì năm 2015 là khoảng trên 350 nạn nhân và năm 2016, con số này đã tăng lên 450 nạn nhân.


“Hầu hết các nạn nhân của ngộ độc thuốc diệt cỏ đều sử dụng thuốc diệt cỏ vì những lý do không đáng có, đôi khi chỉ là những giận dỗi bình thường hoặc nhu cầu cần gì đó mà không được đáp ứng… Thật đáng tiếc cho các nạn nhân của thuốc diệt cỏ bởi họ không ý thức được về hành vi của mình, không thể ngờ được là hóa chất này gây tử vong rất cao”, BS. Nguyên nói.


Ngộ độc paraquat, tỷ lệ tử vong rất cao

Theo các bác sĩ, các trường hợp ngộ độc paraquat rất đáng lo ngại do tỷ lệ tử vong rất cao, lên đến 70 - 90%. Những người cứu sống được thì chi phí điều trị cũng rất lớn. Riêng chi phí lọc máu điều trị ngộ độc paraquat có thể lên đến 100 triệu đồng/đợt điều trị. Sau khi được cứu sống, bệnh nhân vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng do tác hại của hóa chất này.


“Ngộ độc hóa chất paraquat là ngộ độc cấp 1. Khi vào cơ thể, hóa chất paraquat gây tổn thương tất cả các cơ quan. Đầu tiên là tiêu hóa, tổn thương phổi, gây xơ phổi tiến triển, nặng dần lên và bệnh nhân tử vong. Bệnh nhân có thể tử vong trong vài ba ngày, thường 5-7 ngày hoặc có thể tới 3 tháng. Do đó, với một hóa chất gây ngộ độc như paraquat, cần phải có phương thức quản lý chặt chẽ việc mua bán để ngăn chặn các nguy cơ đến sức khỏe người hoặc phải được thay thế bằng hóa chất khác như các nước đã thực hiện”, BS. Nguyên nhấn mạnh.


Về Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV mới đây của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ký và có liệu lực từ ngày 8/2/2017 nêu rõ, Bộ NN&PTNT quyết định loại toàn bộ các thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất 2,4 D và paraquat ra khỏi danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp chỉ được phép nhập khẩu tối đa các loại hoạt chất này là 1 năm và buôn bán, sử dụng tối đa là 2 năm tính từ ngày quyết định có hiệu lực. Là một bác sĩ chuyên ngành chống độc đã chứng kiến không ít nạn nhân mất mạng vì thuốc diệt cỏ, BS. Nguyên cho hay, đây là một quyết định làm thay đổi, có tác động lớn đối với công tác phòng chống ngộ độc do hóa chất paraquat gây ra với con người… “Như vậy, quyết định này khi được thực thi hiệu quả có thể giúp tránh được 1.000 trường hợp nhập viện, tử vong do hóa chất paraquat gây ra trên cả nước”, BS. Nguyên nói.


Nguyễn Hoàng


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cảnh báo từ những vụ ngộ độc thuốc diệt cỏ

3 bệnh nhân là nạn nhân của ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat vừa nhập Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai ngày 13/2.


Canh bao tu nhung vu ngo doc thuoc diet co


3 benh nhan la nan nhan cua ngo doc thuoc diet co paraquat vua nhap Trung tam Chong doc - Benh vien Bach Mai ngay 13/2.


3 benh nhan la nan nhan cua ngo doc thuoc diet co paraquat vua nhap Trung tam Chong doc - Benh vien Bach Mai ngay 13/2. Den chieu ngay 14/2, da co 1 nan nhan kho tho va gia dinh xin ve. Day la thong tin duoc ThS. Nguyen Trung Nguyen - phu trach Trung tam Chong doc - BV Bach Mai thong tin ngay 14/2 khi trao doi voi phong vien bao chi ve thuc trang dang bao dong gan nhu ngay nao cung co benh nhan ngo doc thuoc diet co nhap vien. Va dang bao dong hon khi so luong nan nhan cua thuoc diet co dang ngay mot tang…


Uong thuoc diet co vi… gian vo

Benh nhan Nguyen Trung K. (nam, SN 1993 o Quang Ninh) duoc tuyen duoi chuyen den Trung tam Chong doc rang sang 13/2 trong tinh trang tinh tao.  Tuy nhien, qua cac xet nghiem cho thay, doc to cua chat diet co da ngam vao nguoi benh nhan du theo loi ke cua benh nhan la moi chi uong mot ngum nho. Nguoi nha benh nhan cho biet, benh nhan K. da uong mot ngum dung dich mau xanh lam, lo nhua. Ngay sau khi vua uong xong, K. da bi non thoc, non thao va rat hong. Mot truong hop khac la anh Nguyen Van V. (35 tuoi, o Bac Giang), cung duoc chuyen den Trung tam Chong doc trong ngay 13/2 (khoang 6 gio sau khi da uong thuoc diet co) sau khi da duoc so cuu o tuyen duoi. Nguoi nha anh V. cho biet, do cai nhau voi vo nen anh V. da tim thuoc diet co de uong. Cung giong nhu truong hop tren, mac du den nay, benh nhan V. chua co bieu hien kho tho, song, qua lam xet nghiem cho thay doc to thuoc diet co da ngam vao mau va nuoc tieu.Nan nhan ngo doc thuoc diet co dang duoc dieu tri tai Trung tam Chong doc BV Bach Mai.


Nan nhan ngo doc thuoc diet co dang duoc dieu tri tai Trung tam Chong doc BV Bach Mai.


Truong hop thu 3 chuyen den Trung tam Chong doc trong ngay 13/2 la cu ba 71 tuoi o Dong Anh - Ha Noi. Tuy nhien, den chieu ngay 14/2, gia dinh da xin cho cu ve vi cu da co bieu hien kho tho.


Theo BS. Nguyen Trung Nguyen, cho den nay, mac du 2 benh nhan tren chua co bieu hien kho tho nhung khong co nghia la thuoc diet co chua anh huong den benh nhan boi voi benh nhan da uong thuoc diet co neu sau 18-21 ngay ma chua kho tho thi co co hoi song cao. Va dac biet la sau 3 thang ma hoan toan khong kho tho thi luc do moi duoc goi la song. Rieng doi voi nhung truong hop bi kho tho co nghia la phoi cua benh nhan da bi xo tien trien khong hoi phuc do anh huong cua doc to trong thuoc diet co.


BS. Nguyen cho hay, thuc trang trong 1 ngay co 3 nan nhan cua thuoc diet co cung nhap vao Trung tam Chong doc khong phai la chuyen hiem vi trong 3 nam tro lai day, thong ke cua Trung tam Chong doc cho thay so luong nan nhan bi ngo doc thuoc diet co den Trung tam luon gia tang. Neu nhu nam 2014, khoang 300 nan nhan thi nam 2015 la khoang tren 350 nan nhan va nam 2016, con so nay da tang len 450 nan nhan.


“Hau het cac nan nhan cua ngo doc thuoc diet co deu su dung thuoc diet co vi nhung ly do khong dang co, doi khi chi la nhung gian doi binh thuong hoac nhu cau can gi do ma khong duoc dap ung… That dang tiec cho cac nan nhan cua thuoc diet co boi ho khong y thuc duoc ve hanh vi cua minh, khong the ngo duoc la hoa chat nay gay tu vong rat cao”, BS. Nguyen noi.


Ngo doc paraquat, ty le tu vong rat cao

Theo cac bac si, cac truong hop ngo doc paraquat rat dang lo ngai do ty le tu vong rat cao, len den 70 - 90%. Nhung nguoi cuu song duoc thi chi phi dieu tri cung rat lon. Rieng chi phi loc mau dieu tri ngo doc paraquat co the len den 100 trieu dong/dot dieu tri. Sau khi duoc cuu song, benh nhan van co nguy co anh huong den tinh mang do tac hai cua hoa chat nay.


“Ngo doc hoa chat paraquat la ngo doc cap 1. Khi vao co the, hoa chat paraquat gay ton thuong tat ca cac co quan. Dau tien la tieu hoa, ton thuong phoi, gay xo phoi tien trien, nang dan len va benh nhan tu vong. Benh nhan co the tu vong trong vai ba ngay, thuong 5-7 ngay hoac co the toi 3 thang. Do do, voi mot hoa chat gay ngo doc nhu paraquat, can phai co phuong thuc quan ly chat che viec mua ban de ngan chan cac nguy co den suc khoe nguoi hoac phai duoc thay the bang hoa chat khac nhu cac nuoc da thuc hien”, BS. Nguyen nhan manh.


Ve Quyet dinh so 278/QD-BNN-BVTV moi day cua Bo truong Bo NN&PTNT ky va co lieu luc tu ngay 8/2/2017 neu ro, Bo NN&PTNT quyet dinh loai toan bo cac thuoc bao ve thuc vat co hoat chat 2,4 D va paraquat ra khoi danh muc duoc phep su dung tai Viet Nam. Theo do, cac doanh nghiep chi duoc phep nhap khau toi da cac loai hoat chat nay la 1 nam va buon ban, su dung toi da la 2 nam tinh tu ngay quyet dinh co hieu luc. La mot bac si chuyen nganh chong doc da chung kien khong it nan nhan mat mang vi thuoc diet co, BS. Nguyen cho hay, day la mot quyet dinh lam thay doi, co tac dong lon doi voi cong tac phong chong ngo doc do hoa chat paraquat gay ra voi con nguoi… “Nhu vay, quyet dinh nay khi duoc thuc thi hieu qua co the giup tranh duoc 1.000 truong hop nhap vien, tu vong do hoa chat paraquat gay ra tren ca nuoc”, BS. Nguyen noi.


Nguyen Hoang


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212