Sơ cứu tai nạn trong dịp tết

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi bạn gặp phải những trường hợp nạn nhân bị chấn thương hoặc bị ngưng thở, ngừng tim vì một lý do nào đó.
Sơ cứu tai nạn trong dịp tết

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi bạn gặp phải những trường hợp nạn nhân bị chấn thương hoặc bị ngưng thở, ngừng tim vì một lý do nào đó. Đặc biệt vào những ngày xuân, khi mọi thứ đều được “xả càng”, nên có thể số trường hợp cần được xử trí sơ cứu sẽ nhiều hơn. Trước khi đội cấp cứu chuyên nghiệp đến, bạn có thể duy trì sự sống cho nạn nhân hay giúp đỡ nạn nhân bằng những động tác sơ cứu.


Bài 1: Hô hấp nhân tạo


Hô hấp nhân tạo là động tác sơ cứu nhằm cung cấp oxy cho não và các cơ quan quan trọng khác, trong khi chờ đợi sự điều trị tích cực từ đội cấp cứu chuyên nghiệp. Não sẽ chết sau 5 phút thiếu oxy, do vậy động tác này là rất quan trọng nếu được thực hiện sớm nhằm tránh tình trạng thiếu máu nuôi não. Bạn cần xác định nạn nhân tỉnh hay mê bằng cách lay, gọi, hỏi thật to.


Nếu nạn nhân mê, bạn gọi ngay cấp cứu hoặc nhờ ai đó gọi. Nhưng nếu bạn chỉ có một mình và nạn nhân từ 1-8 tuổi thì nên thực hiện hô hấp nhân tạo trong 2 phút trước khi gọi cấp cứu. Bạn thực hiện các bước sau:


Airway(thông đường thở): đặt nạn nhân trên nền cứng, quì cạnh cổ và vai bệnh nhân. Mở đường thở của nạn nhân bằng thủ thuật ngửa đầu nâng cằm. Kiểm tra nạn nhân có thở không? Bằng cách nghe hơi thở, nhìn lồng ngực di động. Nếu nạn nhân không thở, thực hiện ngay giúp thở miệng-miệng hoặc miệng-mũi.


Breathing(thở): giúp thở miệng, mũi. Thực hiện cái đầu tiên và nhìn xem lồng ngực nạn nhân có phồng lên? Nếu không, thực hiện tiếp lần thứ hai sau khi mở đường thở bằng thủ thuật ngửa đầu và nâng cằm. Sau đó thực hiện ép ngực.


Circulation (giúp máu lưu thông): ấn ngực đi xuống 3,8 - 5cm. Ấn 2 lần/ giây hoặc 100 lần/phút. Khi bạn làm động tác này sẽ giúp tim bơm máu đi để đưa máu đến não và các cơ quan quan trọng khác.


Sau ấn ngực, bạn làm thủ thuật ngửa đầu, nâng cằm nạn nhân để thổi hơi. Thổi 2 hơi liên tiếp. Bịt mũi nạn nhân, thổi 1 hơi trong 1 giây, xem lồng ngực có phồng lên? Nếu có, thổi tiếp hơi thứ hai, nếu không, ngửa đầu nạn nhân và thổi hơi thứ hai. Mỗi chu kỳ gồm 30 lần ấn ngực và 2 lần thổi hơi.


Nếu sau 2 phút, nạn nhân vẫn không cử động, bạn nên tiếp tục hà hơi thổi ngạt cho đến khi đội cấp cứu chuyên nghiệp đến.



Bài 2: chấn thương đầu


Khi gặp nạn nhân bị chấn thương đầu có các dấu hiệu sau, các bạn cần gọi đội cấp cứu chuyên nghiệp: chảy máu đầu mặt nhiều, thay đổi nhận thức hơn vài giây, có quầng xanh đen ở quanh mắt và sau tai, ngưng thở, hôn mê, mất cân bằng, yếu hay không sử dụng được tay hoặc chân, đồng tử hai bên không đều, ói mửa nhiều lần, nói khó.


Sau khi đã gọi cấp cứu, các bạn có thể sơ cứu nạn nhân bằng cách:


- Giữ nạn nhân nằm yên trong bóng mát, đầu và vai hơi nâng lên. Không di chuyển nạn nhân khi không cần thiết, tránh cử động cổ nạn nhân.


- Cầm máu bằng cách dùng băng gạc vô trùng hoặc quần áo sạch đè vào vết thương. Chú ý không đè trực tiếp vào vết thương nếu nghi ngờ vỡ sọ, khi đó có thể dùng băng gạc hay quần áo sạch quấn quanh vết thương thay vì đè trực tiếp.


- Theo dõi nhịp thở và báo động ngay nếu nạn nhân ngưng thở và bắt đầu làm hô hấp nhân tạo trong khi chờ đợi đội cấp cứu tới.


Bài 3: Nạn nhân bị trật khớp


Trong mấy ngày Tết, những tai nạn bất ngờ thường hay xảy ra. Trong đó những chấn thương vùng tay chân chiếm số lượng lớn. Bạn làm gì nếu chẳng may có người quen hay người thân chỉ vì một chút rượu bia mà té ngã bị trật khớp?


Trật khớp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào. Nếu nghi ngờ có trật khớp, nên gọi ngay cấp cứu. Trong khi chờ đợi chở đi cấp cứu, bạn có thể làm những việc sau đây:


- Đừng di chuyển khớp.


- Cố định ở tư thế mà khớp đang ở vị trí đó. Ví dụ trật khớp khuỷu, nạn nhân sẽ có tư thế khuỷu gấp. Bạn dùng một miếng vải hay cái áo cố định khuỷu vào thân người. Nói chung trật khớp vùng tay, có thể cố định bằng cách cột tay vào thân người, dùng chính thân người làm vật cố định nâng đỡ cho tay. Nếu là ở chân, thì có thể cột hai chân lại với nhau, dùng chân lành làm nẹp cố định cho chân bị tai nạn.


- Đừng cố gắng nắn khớp. Bạn có thể làm cho tình hình xấu đi nếu bạn không biết cách nắn.


- Chườm lạnh lên khớp bị trật nhằm tránh sưng phù. Không nhất thiết là phải chườm đá trực tiếp lên da, mà nên chườm qua lớp băng hay áo mà bạn đang dùng để cố định chi bị trật khớp.


- Một số khớp bị trật có nguy cơ tổn thương mạch máu cao như khớp gối. Bạn nên hỏi thăm nạn nhân xem có bị lạnh chân, tê hay nhìn thấy chân tím hay không, vì đây là những dấu hiệu báo hiệu tình trạng mạch máu có thể bị tổn thương.


Bài 4: Nạn nhân có vết thương chảy máu


Trong suốt cuộc đời, ít hay nhiều bạn cũng đã từng bị vết thương chảy máu, có thể là do đứt tay, do bị chấn thương… Bạn sẽ làm gì cho mình hay cho nạn nhân trước khi quyết định vào bệnh viện? Một vài hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn xử lý vết thương trước khi quyết định gọi cấp cứu:


- Cầm máu bằng cách đè nhẹ lên vết thương bằng gạc sạch hoặc quần áo sạch. Đè liên tục trong 20-30 phút. Đừng hé vết thương xem cầm máu hay chưa, vì sẽ làm chảy máu trở lại do cục máu đông chưa kịp hình thành.


- Làm sạch vết thương: rửa vết thương bằng nước sạch. Xà phòng làm kích thích vết thương, do đó nên tránh. Nếu dị vật còn sót trong vết thương thì dùng nhíp rửa bằng alcohol lấy ra. Rửa nhiều nước sẽ tránh được nguy cơ uốn ván. Xung quanh vết thương có thể rửa bằng xà phòng.


- Bôi kem có chứa kháng sinh hay dầu mù u sau khi đã rửa sạch vết thương. Kem hay dầu không làm cho vết thương lành mau hơn nhưng sẽ giữ ẩm cho vết thương, giúp quá trình lành vết thương dễ dàng hơn.


- Băng vết thương bằng băng đã tiệt trùng. Bạn nên thay băng khi băng ướt hay bị dơ.


- Bạn nên đi chích ngừa uốn ván nếu vết thương sâu, dơ, và lần chích ngừa uốn ván cuối cùng cách 5 năm. Đừng coi thường những vết thương do đạp gai hay những vật tương tự, vì chúng có thể chứa những vi trùng uốn ván. - Một số vết thương tưởng chừng vô hại nhưng có một số cấu trúc quan trọng như gan, thần kinh nằm sát da nên đôi khi có thể những cấu trúc này bị tổn thương. Ví dụ vết thương vùng bàn ngón tay có thể làm đứt gân gập hay duỗi ngón tay. Bạn nên đi đến bệnh viện để được khám và được xử trí đúng.


- Nếu bạn thấy vết thương mình bị đau ngày càng nhiều, tấy đỏ, sưng nề, chảy dịch hay không lành sau một thời gian, đó là dấu hiệu của sự nhiễm trùng. Đừng chần chừ mà nên đến bệnh viện để được chăm sóc tốt hơn.


Bài 5: Dị vật trong mũi, tai


Trong các ngày Tết, thường gặp tình huống ở trẻ nhỏ là chơi bỏ vật nào đó vào trong mũi. Trong trường hợp đó, bạn càng nên bình tĩnh lấy dị vật ra. Không nên hốt hoảng, không nên la mắng làm trẻ sợ hãi thêm. Hãy nhớ những điều sau đây khi tiến hành lấy dị vật:


- Đừng móc dị vật bằng que tăm bông hay bất cứ vật gì khác.


- Đừng cố gắng hít dị vật vào bằng cách hít sâu, thay vào đó nên thở bằng miệng cho đến khi dị vật được lấy ra.


- Thở ra nhẹ để cố gắng giải phóng dị vật nhưng đừng cố gắng thở mạnh hoặc lặp đi lặp lại. Nếu dị vật chỉ ở 1 bên mũi thì đè nhẹ mũi bên không có dị vật và thở nhẹ ra.


- Nếu thấy dị vật và có thể lấy ra thì lấy ra nhẹ nhàng, không nên cố gắng lấy dị vật khi không lấy được hoặc không thấy.


- Gọi cấp cứu khi không lấy được dị vật.


Dị vật trong tai


- Nếu bạn nhìn thấy dị vật và có thể lấy ra bằng kẹp thì có thể lấy ra nhẹ nhàng.


- Nếu không thấy, bạn có thể dùng trọng lực bằng cách nghiêng đầu và lắc nhẹ đầu cho dị vật rớt ra.


- Nếu nghi ngờ dị vật là côn trùng, bạn có thể dùng ít dầu ăn chế vào trong tai để côn trùng nổi lên và có thể lấy ra. Nhưng đừng dùng dầu khi dị vật là những vật khác. Không dùng phương pháp này nếu nghi ngờ thủng màng nhĩđau, chảy máu, chảy dịch từ tai.


- Bạn đừng lấy dị vật bằng que tăm bông hoặc vật khác vì như vậy, bạn vô tình sẽ đẩy dị vật đi xa hơn và tổn thương cấu trúc của tai.


BS. Tăng Hà Nam Anh


(BS. Tăng Hà Nam Anh)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Sơ cứu tai nạn trong dịp tết

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi bạn gặp phải những trường hợp nạn nhân bị chấn thương hoặc bị ngưng thở, ngừng tim vì một lý do nào đó.


So cuu tai nan trong dip tet


Trong cuoc song hang ngay, doi khi ban gap phai nhung truong hop nan nhan bi chan thuong hoac bi ngung tho, ngung tim vi mot ly do nao do.


Trong cuoc song hang ngay, doi khi ban gap phai nhung truong hop nan nhan bi chan thuong hoac bi ngung tho, ngung tim vi mot ly do nao do. Dac biet vao nhung ngay xuan, khi moi thu deu duoc “xa cang”, nen co the so truong hop can duoc xu tri so cuu se nhieu hon. Truoc khi doi cap cuu chuyen nghiep den, ban co the duy tri su song cho nan nhan hay giup do nan nhan bang nhung dong tac so cuu.


Bai 1: Ho hap nhan tao


Ho hap nhan tao la dong tac so cuu nham cung cap oxy cho nao va cac co quan quan trong khac, trong khi cho doi su dieu tri tich cuc tu doi cap cuu chuyen nghiep. Nao se chet sau 5 phut thieu oxy, do vay dong tac nay la rat quan trong neu duoc thuc hien som nham tranh tinh trang thieu mau nuoi nao. Ban can xac dinh nan nhan tinh hay me bang cach lay, goi, hoi that to.


Neu nan nhan me, ban goi ngay cap cuu hoac nho ai do goi. Nhung neu ban chi co mot minh va nan nhan tu 1-8 tuoi thi nen thuc hien ho hap nhan tao trong 2 phut truoc khi goi cap cuu. Ban thuc hien cac buoc sau:


Airway(thong duong tho): dat nan nhan tren nen cung, qui canh co va vai benh nhan. Mo duong tho cua nan nhan bang thu thuat ngua dau nang cam. Kiem tra nan nhan co tho khong? Bang cach nghe hoi tho, nhin long nguc di dong. Neu nan nhan khong tho, thuc hien ngay giup tho mieng-mieng hoac mieng-mui.


Breathing(tho): giup tho mieng, mui. Thuc hien cai dau tien va nhin xem long nguc nan nhan co phong len? Neu khong, thuc hien tiep lan thu hai sau khi mo duong tho bang thu thuat ngua dau va nang cam. Sau do thuc hien ep nguc.


Circulation (giup mau luu thong): an nguc di xuong 3,8 - 5cm. An 2 lan/ giay hoac 100 lan/phut. Khi ban lam dong tac nay se giup tim bom mau di de dua mau den nao va cac co quan quan trong khac.


Sau an nguc, ban lam thu thuat ngua dau, nang cam nan nhan de thoi hoi. Thoi 2 hoi lien tiep. Bit mui nan nhan, thoi 1 hoi trong 1 giay, xem long nguc co phong len? Neu co, thoi tiep hoi thu hai, neu khong, ngua dau nan nhan va thoi hoi thu hai. Moi chu ky gom 30 lan an nguc va 2 lan thoi hoi.


Neu sau 2 phut, nan nhan van khong cu dong, ban nen tiep tuc ha hoi thoi ngat cho den khi doi cap cuu chuyen nghiep den.



Bai 2: chan thuong dau


Khi gap nan nhan bi chan thuong dau co cac dau hieu sau, cac ban can goi doi cap cuu chuyen nghiep: chay mau dau mat nhieu, thay doi nhan thuc hon vai giay, co quang xanh den o quanh mat va sau tai, ngung tho, hon me, mat can bang, yeu hay khong su dung duoc tay hoac chan, dong tu hai ben khong deu, oi mua nhieu lan, noi kho.


Sau khi da goi cap cuu, cac ban co the so cuu nan nhan bang cach:


- Giu nan nhan nam yen trong bong mat, dau va vai hoi nang len. Khong di chuyen nan nhan khi khong can thiet, tranh cu dong co nan nhan.


- Cam mau bang cach dung bang gac vo trung hoac quan ao sach de vao vet thuong. Chu y khong de truc tiep vao vet thuong neu nghi ngo vo so, khi do co the dung bang gac hay quan ao sach quan quanh vet thuong thay vi de truc tiep.


- Theo doi nhip tho va bao dong ngay neu nan nhan ngung tho va bat dau lam ho hap nhan tao trong khi cho doi doi cap cuu toi.


Bai 3: Nan nhan bi trat khop


Trong may ngay Tet, nhung tai nan bat ngo thuong hay xay ra. Trong do nhung chan thuong vung tay chan chiem so luong lon. Ban lam gi neu chang may co nguoi quen hay nguoi than chi vi mot chut ruou bia ma te nga bi trat khop?


Trat khop co the xay ra o bat ky khop nao. Neu nghi ngo co trat khop, nen goi ngay cap cuu. Trong khi cho doi cho di cap cuu, ban co the lam nhung viec sau day:


- Dung di chuyen khop.


- Co dinh o tu the ma khop dang o vi tri do. Vi du trat khop khuyu, nan nhan se co tu the khuyu gap. Ban dung mot mieng vai hay cai ao co dinh khuyu vao than nguoi. Noi chung trat khop vung tay, co the co dinh bang cach cot tay vao than nguoi, dung chinh than nguoi lam vat co dinh nang do cho tay. Neu la o chan, thi co the cot hai chan lai voi nhau, dung chan lanh lam nep co dinh cho chan bi tai nan.


- Dung co gang nan khop. Ban co the lam cho tinh hinh xau di neu ban khong biet cach nan.


- Chuom lanh len khop bi trat nham tranh sung phu. Khong nhat thiet la phai chuom da truc tiep len da, ma nen chuom qua lop bang hay ao ma ban dang dung de co dinh chi bi trat khop.


- Mot so khop bi trat co nguy co ton thuong mach mau cao nhu khop goi. Ban nen hoi tham nan nhan xem co bi lanh chan, te hay nhin thay chan tim hay khong, vi day la nhung dau hieu bao hieu tinh trang mach mau co the bi ton thuong.


Bai 4: Nan nhan co vet thuong chay mau


Trong suot cuoc doi, it hay nhieu ban cung da tung bi vet thuong chay mau, co the la do dut tay, do bi chan thuong… Ban se lam gi cho minh hay cho nan nhan truoc khi quyet dinh vao benh vien? Mot vai huong dan sau day se giup ban xu ly vet thuong truoc khi quyet dinh goi cap cuu:


- Cam mau bang cach de nhe len vet thuong bang gac sach hoac quan ao sach. De lien tuc trong 20-30 phut. Dung he vet thuong xem cam mau hay chua, vi se lam chay mau tro lai do cuc mau dong chua kip hinh thanh.


- Lam sach vet thuong: rua vet thuong bang nuoc sach. Xa phong lam kich thich vet thuong, do do nen tranh. Neu di vat con sot trong vet thuong thi dung nhip rua bang alcohol lay ra. Rua nhieu nuoc se tranh duoc nguy co uon van. Xung quanh vet thuong co the rua bang xa phong.


- Boi kem co chua khang sinh hay dau mu u sau khi da rua sach vet thuong. Kem hay dau khong lam cho vet thuong lanh mau hon nhung se giu am cho vet thuong, giup qua trinh lanh vet thuong de dang hon.


- Bang vet thuong bang bang da tiet trung. Ban nen thay bang khi bang uot hay bi do.


- Ban nen di chich ngua uon van neu vet thuong sau, do, va lan chich ngua uon van cuoi cung cach 5 nam. Dung coi thuong nhung vet thuong do dap gai hay nhung vat tuong tu, vi chung co the chua nhung vi trung uon van. - Mot so vet thuong tuong chung vo hai nhung co mot so cau truc quan trong nhu gan, than kinh nam sat da nen doi khi co the nhung cau truc nay bi ton thuong. Vi du vet thuong vung ban ngon tay co the lam dut gan gap hay duoi ngon tay. Ban nen di den benh vien de duoc kham va duoc xu tri dung.


- Neu ban thay vet thuong minh bi dau ngay cang nhieu, tay do, sung ne, chay dich hay khong lanh sau mot thoi gian, do la dau hieu cua su nhiem trung. Dung chan chu ma nen den benh vien de duoc cham soc tot hon.


Bai 5: Di vat trong mui, tai


Trong cac ngay Tet, thuong gap tinh huong o tre nho la choi bo vat nao do vao trong mui. Trong truong hop do, ban cang nen binh tinh lay di vat ra. Khong nen hot hoang, khong nen la mang lam tre so hai them. Hay nho nhung dieu sau day khi tien hanh lay di vat:


- Dung moc di vat bang que tam bong hay bat cu vat gi khac.


- Dung co gang hit di vat vao bang cach hit sau, thay vao do nen tho bang mieng cho den khi di vat duoc lay ra.


- Tho ra nhe de co gang giai phong di vat nhung dung co gang tho manh hoac lap di lap lai. Neu di vat chi o 1 ben mui thi de nhe mui ben khong co di vat va tho nhe ra.


- Neu thay di vat va co the lay ra thi lay ra nhe nhang, khong nen co gang lay di vat khi khong lay duoc hoac khong thay.


- Goi cap cuu khi khong lay duoc di vat.


Di vat trong tai


- Neu ban nhin thay di vat va co the lay ra bang kep thi co the lay ra nhe nhang.


- Neu khong thay, ban co the dung trong luc bang cach nghieng dau va lac nhe dau cho di vat rot ra.


- Neu nghi ngo di vat la con trung, ban co the dung it dau an che vao trong tai de con trung noi len va co the lay ra. Nhung dung dung dau khi di vat la nhung vat khac. Khong dung phuong phap nay neu nghi ngo thung mang nhidau, chay mau, chay dich tu tai.


- Ban dung lay di vat bang que tam bong hoac vat khac vi nhu vay, ban vo tinh se day di vat di xa hon va ton thuong cau truc cua tai.


BS. Tang Ha Nam Anh


(BS. Tang Ha Nam Anh)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212