Tật ngậm mút tay ở trẻ

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Ngậm mút tay tạo cho trẻ cảm giác được gần gũi, ấm áp như khi đang được bao bọc trong vòng tay yêu thương của mẹ.
Tật ngậm mút tay ở trẻ

Khi trẻ đã khôn lớn mà vẫn còn thói quen này việc ngậm mút tay sẽ trở thành “tật khó chữa”, vô hình trung sẽ gây nhiều bất lợi cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.


Ngậm mút tay là thói quen rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ nhũ nhi. Trẻ ngậm mút tay biểu lộ trẻ đang cần sự trợ giúp để tìm được cảm giác bình yên khi trẻ đang đối diện với những lo lắng, căng thẳng nhất là khi không có mẹ bên cạnh. Ngậm mút tay tạo cho trẻ cảm giác được gần gũi, ấm áp như khi đang được bao bọc trong vòng tay yêu thương của mẹ.


Lý do khiến trẻ thích ngậm mút tay


Việc ngậm mút tay được khẳng định là một “sở thích rất đời thường” của trẻ, trẻ ngậm mút tay mang lại cho trẻ một sự sảng khoái giúp trẻ khôn lớn từng ngày và đó cũng được xem là một trong những trò chơi thú vị đối với trẻ trong những năm tháng đầu đời. Trẻ thích ngậm mút nay có thể được lý giải vì những nguyên nhân sau đây:


Theo nhận định từ những chuyên gia của Hiệp hội Nhi khoa Hoa kỳ (American Association of Pediatrics - AAP) cho thấy hầu hết những trẻ sơ sinh khi đói sẽ mút tay. Ngậm mút tay giai đoạn này là một trong những biểu hiện của việc trẻ đói và có nhu cầu được bú sữa. Điều đó làm trẻ cảm thấy dễ chịu và được kích thích như tìm lại cảm giác của bầu sữa mẹ, như đang được gần mẹ. Đây chính là sự tiếp nối phản xạ tự nhiên của trẻ ngay khi còn trong bụng mẹ


Hầu hết những trẻ sơ sinh khi đói sẽ mút tay Hầu hết những trẻ sơ sinh khi đói sẽ mút tay

Dần dần thói quen này sẽ hình thành ngay cả khi trẻ không đói thậm chí đã lớn và thôi bú. Phần lớn trẻ sẽ bỏ tật mút tay khi được 1 - 2 tuổi, nhưng sẽ có khoảng 15% vẫn tiếp tục ngậm mút tay cho đến 4 tuổi. Cũng có một số trẻ thích mút ngón tay vào ban đêm hoặc thỉnh thoảng khi bị stress (căng thẳng tinh thần) quá nhiều dù đã lớn, vì mút ngón tay là phản xạ tự nhiên để trẻ tự làm dễ chịu bản thân mình khi mệt mỏi, buồn chán, đói hoặc cần thư giãn. Lúc trẻ ngậm mút tay sẽ kích thích não trẻ sản xuất ra chất endophin (chất giảm đau nội sinh), giúp cơ thể trẻ được thư giãn và tạo cho trẻ cảm giác thích thú, tương tự như khi trẻ đang được ăn những món ăn mà trẻ yêu thích.


Theo diễn tiến tự nhiên, sau 6 tháng đầu tiên phản xạ ngậm mút tay của trẻ sẽ giảm dần. khoảng 70 - 90% số trẻ em có thói quen mút ngón tay cái, nhưng hầu hết các trẻ này sẽ tự động bỏ việc ngậm mút tay lúc được 3 - 5 tuổi.


Những bất lợi khi trẻ mắc tật ngậm mút tay


Mút tay được xem là bình thường ở những trẻ nhỏ. Bản năng bú mút tự nhiên dẫn đến việc trẻ thường xuyên mút tay trong những tháng đầu đời và thậm chí từ trước khi sinh. Trẻ có thể mút ngón tay, bàn tay hoặc những phần khác của cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy đa số trẻ có thể an toàn khi ngậm mút ngón tay vì trẻ chỉ ngậm mút ngón tay một cách nhẹ nhàng. Tuy nhiên, đa phần những trẻ trên 5 tuổi vẫn giữ thói quen này thì việc ngậm mút ngón tay sẽ trở thành tật khó chữa gây những bất lợi cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ trong tương lai.


Ngậm mút tay khi bàn tay trẻ chưa được rửa sạch sẽ là yếu tố thuận lợi làm cho trẻ bị lây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm qua đường tay - miệng như: bệnh tay chân miệng, bệnh cúm, bệnh thủy đậu, nhiễm giun và đặc biệt là các bệnh về đường tiêu hóa.


Trẻ ngậm ngón tay quá sâu khiến trẻ dễ bị nôn trớ, nhất là sau khi ăn hoặc bú. Ở những trẻ có động tác mút mạnh liên tục, thậm chí nhai hoặc dùng lưỡi đẩy có thể gây ra một số tổn thương ở da ngón tay như da ngón tay bị nứt đi nứt lại, thậm chí lở loét, sẽ tạo điều kiện cho vi trùng bên ngoài xâm nhập vào dưới da sẽ gây viêm da mủ. Mút tay nhiều với thời gian dài, còn gây biến dạng xương ngón tay, tạo nên hình dạng ngón tay bất thường.


Nghiêm trọng hơn, ở những trẻ từ 5 - 6 tuổi đang trong thời kỳ thay răng vĩnh viễn, tật ngậm mút tay với động tác mút mạnh liên tục hoặc dùng lưỡi đẩy thì có thể gây ra một số tổn thương ở răng và hàm, dẫn đến tình trạng biến dạng răng như hàm bị hô (răng và hàm bị đẩy ra ngoài) hay móm (một hàm thụt vào trong), lệch khớp cắn, khó phát âm.


Về mặt tâm lý, mút ngón tay thường được xem là biểu hiện của sự xấu hổ, thiếu tự tin và bị các bạn bè chú ý trêu ghẹo, gây mặc cảm cho trẻ khi đến trường.


Giúp trẻ dần bỏ tật ngậm mút tay


Với trẻ còn bú mẹ nên cho bú mẹ đầy đủ để bảo đảm trẻ không bị đói để tránh thói quen trẻ tìm tay của mình để ngậm mút. Nếu trẻ thỉnh thoảng mới mút tay, cha mẹ chỉ cần làm phân tâm trẻ, lôi cuốn sự chú ý vào những trò chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ, giúp trẻ dễ chịu vào những thời điểm sắp ngậm mút tay.


Những lúc trẻ gặp khó khăn hoặc đang căng thẳng, như: trẻ bị bệnh, bị đau đớn sau tiêm chủng, bị người lớn dọa nạt khiến trẻ sợ hãi, cha mẹ lúc này nên dành nhiều thời gian gần gũi bên trẻ để chăm sóc trẻ tốt hơn, tạo sự ấm áp giúp trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn một cách dễ dàng, cũng là cách để hạn chế thói quen trẻ ngậm mút tay.


Những trẻ tuy lớn những vẫn còn thói quen ngậm mút tay, cha mẹ cần có sự kiên nhẫn giúp trẻ bỏ dần tật ngậm mút tay qua lời động viên, giải thích những tác hại có thể xảy ra khi trẻ ngậm mút tay kéo dài gây bất lợi đến sức khỏe và sự vui chơi của trẻ, một cách tích cực hơn là tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tham gia những trò chơi mà trẻ yêu thích như: trò chơi ô chữ, tô màu truyện tranh, nặn đất, tô tượng, chơi cầu tụt, đá bóng nhẹ nhàng… giúp trẻ phát triển tốt thể lực và trí não, quan trọng hơn là giúp trẻ dễ dàng quên đi “món khoái khẩu” là ngậm tay.


Với những trẻ đã ghiền ngậm tay và ngậm đồ chơi, trong giai đoạn cai ngậm mút tay cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý thói quen vệ sinh cần thiết cho trẻ như nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay sạch, cắt móng tay, vệ sinh da để tránh lây bệnh, những đồ chơi thường ngày và nơi vui chơi của trẻ cũng phải đảm bảo việc giữ vệ sinh thật tốt.


Nếu những cố gắng trên của cha mẹ không giúp được gì cho trẻ, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên về tâm lý trẻ em để có biện pháp khắc phục hiệu quả hơn.


ThS.BS. Đinh Thạc


(Bệnh viện Nhi đồng 1)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Tật ngậm mút tay ở trẻ

Ngậm mút tay tạo cho trẻ cảm giác được gần gũi, ấm áp như khi đang được bao bọc trong vòng tay yêu thương của mẹ.


Tat ngam mut tay o tre


Ngam mut tay tao cho tre cam giac duoc gan gui, am ap nhu khi dang duoc bao boc trong vong tay yeu thuong cua me.


Khi tre da khon lon ma van con thoi quen nay viec ngam mut tay se tro thanh “tat kho chua”, vo hinh trung se gay nhieu bat loi cho suc khoe va su phat trien cua tre.


Ngam mut tay la thoi quen rat thuong gap o tre em, nhat la tre nhu nhi. Tre ngam mut tay bieu lo tre dang can su tro giup de tim duoc cam giac binh yen khi tre dang doi dien voi nhung lo lang, cang thang nhat la khi khong co me ben canh. Ngam mut tay tao cho tre cam giac duoc gan gui, am ap nhu khi dang duoc bao boc trong vong tay yeu thuong cua me.


Ly do khien tre thich ngam mut tay


Viec ngam mut tay duoc khang dinh la mot “so thich rat doi thuong” cua tre, tre ngam mut tay mang lai cho tre mot su sang khoai giup tre khon lon tung ngay va do cung duoc xem la mot trong nhung tro choi thu vi doi voi tre trong nhung nam thang dau doi. Tre thich ngam mut nay co the duoc ly giai vi nhung nguyen nhan sau day:


Theo nhan dinh tu nhung chuyen gia cua Hiep hoi Nhi khoa Hoa ky (American Association of Pediatrics - AAP) cho thay hau het nhung tre so sinh khi doi se mut tay. Ngam mut tay giai doan nay la mot trong nhung bieu hien cua viec tre doi va co nhu cau duoc bu sua. Dieu do lam tre cam thay de chiu va duoc kich thich nhu tim lai cam giac cua bau sua me, nhu dang duoc gan me. Day chinh la su tiep noi phan xa tu nhien cua tre ngay khi con trong bung me


Hau het nhung tre so sinh khi doi se mut tay Hau het nhung tre so sinh khi doi se mut tay

Dan dan thoi quen nay se hinh thanh ngay ca khi tre khong doi tham chi da lon va thoi bu. Phan lon tre se bo tat mut tay khi duoc 1 - 2 tuoi, nhung se co khoang 15% van tiep tuc ngam mut tay cho den 4 tuoi. Cung co mot so tre thich mut ngon tay vao ban dem hoac thinh thoang khi bi stress (cang thang tinh than) qua nhieu du da lon, vi mut ngon tay la phan xa tu nhien de tre tu lam de chiu ban than minh khi met moi, buon chan, doi hoac can thu gian. Luc tre ngam mut tay se kich thich nao tre san xuat ra chat endophin (chat giam dau noi sinh), giup co the tre duoc thu gian va tao cho tre cam giac thich thu, tuong tu nhu khi tre dang duoc an nhung mon an ma tre yeu thich.


Theo dien tien tu nhien, sau 6 thang dau tien phan xa ngam mut tay cua tre se giam dan. khoang 70 - 90% so tre em co thoi quen mut ngon tay cai, nhung hau het cac tre nay se tu dong bo viec ngam mut tay luc duoc 3 - 5 tuoi.


Nhung bat loi khi tre mac tat ngam mut tay


Mut tay duoc xem la binh thuong o nhung tre nho. Ban nang bu mut tu nhien dan den viec tre thuong xuyen mut tay trong nhung thang dau doi va tham chi tu truoc khi sinh. Tre co the mut ngon tay, ban tay hoac nhung phan khac cua co the. Nhieu nghien cuu cho thay da so tre co the an toan khi ngam mut ngon tay vi tre chi ngam mut ngon tay mot cach nhe nhang. Tuy nhien, da phan nhung tre tren 5 tuoi van giu thoi quen nay thi viec ngam mut ngon tay se tro thanh tat kho chua gay nhung bat loi cho suc khoe va su phat trien cua tre trong tuong lai.


Ngam mut tay khi ban tay tre chua duoc rua sach se la yeu to thuan loi lam cho tre bi lay cac benh truyen nhiem nguy hiem qua duong tay - mieng nhu: benh tay chan mieng, benh cum, benh thuy dau, nhiem giun va dac biet la cac benh ve duong tieu hoa.


Tre ngam ngon tay qua sau khien tre de bi non tro, nhat la sau khi an hoac bu. O nhung tre co dong tac mut manh lien tuc, tham chi nhai hoac dung luoi day co the gay ra mot so ton thuong o da ngon tay nhu da ngon tay bi nut di nut lai, tham chi lo loet, se tao dieu kien cho vi trung ben ngoai xam nhap vao duoi da se gay viem da mu. Mut tay nhieu voi thoi gian dai, con gay bien dang xuong ngon tay, tao nen hinh dang ngon tay bat thuong.


Nghiem trong hon, o nhung tre tu 5 - 6 tuoi dang trong thoi ky thay rang vinh vien, tat ngam mut tay voi dong tac mut manh lien tuc hoac dung luoi day thi co the gay ra mot so ton thuong o rang va ham, dan den tinh trang bien dang rang nhu ham bi ho (rang va ham bi day ra ngoai) hay mom (mot ham thut vao trong), lech khop can, kho phat am.


Ve mat tam ly, mut ngon tay thuong duoc xem la bieu hien cua su xau ho, thieu tu tin va bi cac ban be chu y treu gheo, gay mac cam cho tre khi den truong.


Giup tre dan bo tat ngam mut tay


Voi tre con bu me nen cho bu me day du de bao dam tre khong bi doi de tranh thoi quen tre tim tay cua minh de ngam mut. Neu tre thinh thoang moi mut tay, cha me chi can lam phan tam tre, loi cuon su chu y vao nhung tro choi phu hop voi lua tuoi cua tre, giup tre de chiu vao nhung thoi diem sap ngam mut tay.


Nhung luc tre gap kho khan hoac dang cang thang, nhu: tre bi benh, bi dau don sau tiem chung, bi nguoi lon doa nat khien tre so hai, cha me luc nay nen danh nhieu thoi gian gan gui ben tre de cham soc tre tot hon, tao su am ap giup tre vuot qua giai doan kho khan mot cach de dang, cung la cach de han che thoi quen tre ngam mut tay.


Nhung tre tuy lon nhung van con thoi quen ngam mut tay, cha me can co su kien nhan giup tre bo dan tat ngam mut tay qua loi dong vien, giai thich nhung tac hai co the xay ra khi tre ngam mut tay keo dai gay bat loi den suc khoe va su vui choi cua tre, mot cach tich cuc hon la tao dieu kien thuan loi cho tre tham gia nhung tro choi ma tre yeu thich nhu: tro choi o chu, to mau truyen tranh, nan dat, to tuong, choi cau tut, da bong nhe nhang… giup tre phat trien tot the luc va tri nao, quan trong hon la giup tre de dang quen di “mon khoai khau” la ngam tay.


Voi nhung tre da ghien ngam tay va ngam do choi, trong giai doan cai ngam mut tay cho tre, phu huynh can luu y thoi quen ve sinh can thiet cho tre nhu nhac nho tre thuong xuyen rua tay sach, cat mong tay, ve sinh da de tranh lay benh, nhung do choi thuong ngay va noi vui choi cua tre cung phai dam bao viec giu ve sinh that tot.


Neu nhung co gang tren cua cha me khong giup duoc gi cho tre, hay dua tre den gap bac si chuyen ve tam ly tre em de co bien phap khac phuc hieu qua hon.


ThS.BS. Dinh Thac


(Benh vien Nhi dong 1)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212