Người gầy có thể bị đau tim?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mặc dù chúng ta đều biết rằng chỉ số lipid cao, đặc biệt là cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim nhưng có một số yếu tố khác cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh.
Người gầy có thể bị đau tim?

Theo Tiến sĩ Dora, Viện Tim châu Á, Mumbai, bất cứ ai cũng có thể bị đau tim. Tình trạng này không chỉ phụ thuộc vào cholesterol và tỷ trọng cơ thể mà còn liên quan tới nhiều yếu tố nguy cơ.


Mặc dù không còn nghi ngờ rằng chỉ số lipid cao, đặc biệt là cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim nhưng có một số yếu tố khác cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh. Trong số đó, các yếu tố nguy cơ phổ biến bao gồm các tình trạng như tiểu đường, huyết áp cao. Bên cạnh đó, nếu bạn là một người hút thuốc hoặc tiền sử trong gia đình có người bị bệnh tức là có bố mẹ, anh chị em bị đau tim hoặc bệnh tim, nguy cơ đau tim của bạn tăng lên đáng kể. Ngoài ra, nguy cơ đau tim tăng theo độ tuổi. Vì thế, tuy bạn không bị béo phì, bạn gầy nhưng điều đó không có nghĩa bạn tránh được bệnh tim khi bạn có những yếu tố nguy cơ như tiểu đường, huyết áp cao, hút thuốc, tuổi tác, yếu tố di truyền hoặc cholesterol.



Nếu bạn không có bất cứ yếu tố nguy cơ có thể thay đổi hoặc không thể thay đổi như bị bệnh động mạch vành nhưng lại có cholesterol cao thì bạn vẫn có nguy cơ bị đau tim. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa chỉ cholesterol cao mới có thể dẫn tới đau tim nhưng nguy cơ này là cao. Điều này là vì, cholesterol dư thừa tích tụ trong động mạch có thể dẫn tới tắc nghẽn động mạch, do vậy dẫn tới đau tim. Và nguy cơ là khác nhau ở từng người và do các yếu tố nguy cơ khác.


Ví dụ, nếu 100 bệnh nhân có cholesterol cao được xem xét thì trong số đó 15 bệnh nhân có thể có nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, vì 15% không phải là con số nhỏ, nên cần tư vấn bác sĩ và kiểm tra thường xuyên .


Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong chế độ ăn như tránh xa những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như thịt đỏ, pho mai, thực phẩm khô, kem, tôm hùm, bơ thực vật. Ngoài ra, tập thể dục hàng ngày hoặc ít nhất 5 lần/tuần để giảm nguy cơ này. Bạn nên ăn những thực phẩm giúp hạ cholesterol như tỏi, các loại hạt, hạt lanh, hành tây và yến mạch. Ngoài ra, cần duy trì một lượng calo vừa đủ.




BS Thu Vân


(Theo THS)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Người gầy có thể bị đau tim?

Mặc dù chúng ta đều biết rằng chỉ số lipid cao, đặc biệt là cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim nhưng có một số yếu tố khác cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh.


Nguoi gay co the bi dau tim?


Mac du chung ta deu biet rang chi so lipid cao, dac biet la cholesterol cao la mot trong nhung yeu to nguy co gay ra benh tim nhung co mot so yeu to khac cung co the khien ban co nguy co mac benh.


Theo Tien si Dora, Vien Tim chau A, Mumbai, bat cu ai cung co the bi dau tim. Tinh trang nay khong chi phu thuoc vao cholesterol va ty trong co the ma con lien quan toi nhieu yeu to nguy co.


Mac du khong con nghi ngo rang chi so lipid cao, dac biet la cholesterol cao la mot trong nhung yeu to nguy co gay ra benh tim nhung co mot so yeu to khac cung co the khien ban co nguy co mac benh. Trong so do, cac yeu to nguy co pho bien bao gom cac tinh trang nhu tieu duong, huyet ap cao. Ben canh do, neu ban la mot nguoi hut thuoc hoac tien su trong gia dinh co nguoi bi benh tuc la co bo me, anh chi em bi dau tim hoac benh tim, nguy co dau tim cua ban tang len dang ke. Ngoai ra, nguy co dau tim tang theo do tuoi. Vi the, tuy ban khong bi beo phi, ban gay nhung dieu do khong co nghia ban tranh duoc benh tim khi ban co nhung yeu to nguy co nhu tieu duong, huyet ap cao, hut thuoc, tuoi tac, yeu to di truyen hoac cholesterol.



Neu ban khong co bat cu yeu to nguy co co the thay doi hoac khong the thay doi nhu bi benh dong mach vanh nhung lai co cholesterol cao thi ban van co nguy co bi dau tim. Tuy nhien, dieu nay khong co nghia chi cholesterol cao moi co the dan toi dau tim nhung nguy co nay la cao. Dieu nay la vi, cholesterol du thua tich tu trong dong mach co the dan toi tac nghen dong mach, do vay dan toi dau tim. Va nguy co la khac nhau o tung nguoi va do cac yeu to nguy co khac.


Vi du, neu 100 benh nhan co cholesterol cao duoc xem xet thi trong so do 15 benh nhan co the co nguy co dau tim. Tuy nhien, vi 15% khong phai la con so nho, nen can tu van bac si va kiem tra thuong xuyen .


Ben canh do, ban nen thuc hien mot vai thay doi nho trong che do an nhu tranh xa nhung thuc pham chua nhieu cholesterol nhu thit do, pho mai, thuc pham kho, kem, tom hum, bo thuc vat. Ngoai ra, tap the duc hang ngay hoac it nhat 5 lan/tuan de giam nguy co nay. Ban nen an nhung thuc pham giup ha cholesterol nhu toi, cac loai hat, hat lanh, hanh tay va yen mach. Ngoai ra, can duy tri mot luong calo vua du.




BS Thu Van


(Theo THS)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212