Cách biến chân gà thành thuốc quý

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chân gà là món ăn quen thuộc, khoái khẩu của rất nhiều người nhưng không mấy ai biết cách biến chúng thành những bài thuốc quý...
Cách biến chân gà thành thuốc quý

Chân gà là món ăn quen thuộc, khoái khẩu của rất nhiều người nhưng không mấy ai biết cách biến chúng thành những bài thuốc quý...


Trong các loại chân gà thì chân gà rừng, gà chọi, gà chân đen là quý nhất, sau đó đến các loại gà nuôi thả tự kiếm mồi, vì nó được tôi luyện, tích trữ năng lượng thường xuyên ở gân (gân gà có nhiều nhất ở cẳng chân sau đó đến xương quay 2 cánh).


Những công dụng và cách chế biến


Chân gà có tác dụng chữa: trẻ chậm biết đi, chậm mọc răng; người chân tay run, đi không vững, yếu sinh lý, kém ăn, mệt mỏi; phụ nữ ngực lép, da khô.


Cẳng chân gà nuôi thả có 1 xương cẳng chân và 7 - 10 xương tăm (nhỏ dài bẹt như tăm tre để xỉa răng) ôm lấy xương cẳng chân, phía trước xương cẳng chân có 1 - 2 xương tăm; phía sau xương cẳng chân có 6 - 8 xương tăm. Các gân bám vào mỏm đầu xương cẳng chân, khi nấu chín có màu nâu nhạt, số gân tương ứng với số xương tăm. Đó là chỗ quý nhất trong chân gà.


Da chân gà chứa collagen là một loại protein dính như keo; các acid amin: prolin, glycin, hydrosiprolin, argynin, glycin.


Gân gà có các bó sợi collagen chiếm 80%, elastin, tế bào và chất nền gồm chondroitin, proteoglycan và glucoprotein


Xương chân gà (cũng như xương các động vật khác khi được hầm nhừ) có hydroxyapatite ở phần xương bên trong có tác dụng làm chắc khỏe cho lớp xương bên ngoài, canxi và nhiều khoáng chất hữu ích.


Cẳng chân gà công nghiệp xương mềm, nhiều mỡ không dùng làm thuốc nhưng lại được các nhà hàng, quán nhậu thích mua để chế biến các món nhắm mồi cho bia rượu như: chân gà nướng mật ong, chân gà nướng ngũ vị, chân gà hấp hành...


Chiết xuất collagen chân gà có tác dụng như thuốc hạ huyết áp loại ức chế men chuyển: đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản tại Đại học Hirosima và Trung tâm nghiên cứu phát triển Nippon Meat Packers đã tìm thấy 4 loại protein từ collagen trong chân gà có khả năng kiểm soát huyết áp khi thử nghiệm trên chuột (đã gây bệnh cao huyết áp) sau 4 giờ bắt đầu có hiệu lực, sau 8 giờ huyết áp giảm nhiều nhất.


Cách chế biến chân gà làm thuốc: cẳng chân gà làm sạch (bỏ hết da cứng, móng chân) dùng dao sắc khía sâu: dọc cẳng chân 3 - 4 đường, bàn chân 3 - 4 đường. Giã nát gừng tươi bóp kỹ với từng cái chân gà (10g gừng tươi cho 100g chân gà) ướp trong 30 phút để tạo điều kiện cho men Zingibain phân giải protein được tốt, rồi thêm muối, bột canh cho vừa miệng. Lạc nhân (chọn bỏ hạt thối, mốc) rửa sạch, ngâm nước 14 giờ, vớt ra, cho lên trên cẳng chân gà (30g lạc nhân/100g chân gà). Cho chân gà và các thứ đã ướp vào nồi áp suất, đổ nước cho ngập chân gà. Đun sôi (nồi bắt đầu xì hơi) hạ lửa, giữ nhiệt độ sôi trong 45 phút là đủ nhừ da gà. Tắt lửa để 15 phút rồi mới xả van hơi (các thử nghiệm đun sôi ở áp suất cao trên 45 phút đến 90 phút xương gà nuôi thả vẫn rắn, còn xương gà công nghiệp thì mềm có thể nhai nát được. Nếu dưới 45 phút thì da gà chưa nhừ).


Kinh nghiệm: mỗi lần nên hầm 1.000g chân gà với 300g lạc nhân (tiết kiệm 9 lần nhiên liệu so với hầm mỗi lần 100g chân gà). Khi cho ra thì gạn hết nước hầm chân gà ra bát, cho vào tủ lạnh để mỡ gà nổi lên trên, loại bỏ mỡ gà (collagen đông đặc, rất ngon). Chân gà đã chế biến bảo quản trong ngăn mát (8 - 10oC) để dùng dần.


- Khi dùng: cho chân gà và collagen vào bát rồi hâm nóng (hấp trong nồi cơm) ăn nóng (nếu để nguội da gà sẽ dính dẻo như keo rất khó nhằn xương).


Liều dùng: ngày ăn 2 lần, ngay trước bữa ăn, mỗi lần 1 đôi chân gà cùng lạc nhân và collagen (nước hầm chân gà đã loại mỡ) để bồi bổ cơ thể cho người mới ốm dậy, nhất là người bệnh đau xương khớp, yếu chân tay. Riêng các trường hợp: phụ nữ gầy còm, da khô; người già gầy còm, chân tay yếu, có thể dùng chân gà công nghiệp cũng được.


Có thể phối hợp uống thuốc bổ thận trước khi ăn chân gà (tùy thực trạng mỗi người dùng bổ thận âm hay bổ thận dương).


Bài thuốc dùng chân gà


Chữa chứng chân tay run rẩy đi không vững:


Chân gà hầm như trên 3 đôi, sắc với các vị thuốc thạch xương bồ 8g, ngũ gia bì 8g (các vị thuốc đã làm thành mảnh vụn ngâm trong 300ml nước nóng 80oC giữ ấm trong 4 - 5 giờ, sau đó đun sôi nhỏ lửa 15 phút; gạn lấy nước, bỏ bã, sau đó cho chân gà đã hầm và collagen vào sắc tiếp 15 phút là được). Chia làm 2 lần ăn trong ngày. Liệu trình 60 ngày nếu chuyển biến tốt thì dùng tiếp đến khi khỏi.


Chữa chứng đau lưng, đau cổ, đau quanh khớp vai, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa do thoái hóa cột sống:


Chân gà hầm như trên 3 đôi, sắc với các vị thuốc đỗ trọng bắc 10g, ngưu tất 10g, táo tàu 10g (ngâm ngưu tất, đỗ trọng đã làm thành mảnh vụn trong 500ml nước nóng 80oC giữ ấm trong 5 giờ, sau đó đun sôi nhỏ lửa 30 phút; gạn lấy nước, bỏ bã, cho chân gà đã hầm và collagen cùng với táo tàu đã cắt nhỏ vào sắc tiếp 30 phút là được) chia làm 2 lần ăn trong ngày. Liệu trình 30 ngày, nếu chuyển biến tốt thì dùng tiếp đến khi khỏi.


Thận trọng: người có bệnh mỡ máu cao không nên ăn nhiều chân gà công nghiệp. Người đang bị tiêu chảy không dùng thuốc chân gà.


DS. TRẦN XUÂN THUYẾT


(báo cuối tuần)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách biến chân gà thành thuốc quý

Chân gà là món ăn quen thuộc, khoái khẩu của rất nhiều người nhưng không mấy ai biết cách biến chúng thành những bài thuốc quý...


Cach bien chan ga thanh thuoc quy


Chan gà là món an quen thuọc, khoái khảu của rát nhièu nguòi nhung khong máy ai biét cách bién chúng thành nhũng bài thuóc quý...


Chan gà là món an quen thuọc, khoái khảu của rát nhièu nguòi nhung khong máy ai biét cách bién chúng thành nhũng bài thuóc quý...


Trong các loại chan gà thì chan gà rùng, gà chọi, gà chan den là quý nhát, sau dó dén các loại gà nuoi thả tụ kiém mòi, vì nó duọc toi luyẹn, tích trũ nang luọng thuòng xuyen ỏ gan (gan gà có nhièu nhát ỏ cảng chan sau dó dén xuong quay 2 cánh).


Nhũng cong dụng và cách ché bién


Chan gà có tác dụng chũa: trẻ chạm biét di, chạm mọc rang; nguòi chan tay run, di khong vũng, yéu sinh lý, kém an, mẹt mỏi; phụ nũ ngục lép, da kho.


Cảng chan gà nuoi thả có 1 xuong cảng chan và 7 - 10 xuong tam (nhỏ dài bẹt nhu tam tre dẻ xỉa rang) om láy xuong cảng chan, phía truóc xuong cảng chan có 1 - 2 xuong tam; phía sau xuong cảng chan có 6 - 8 xuong tam. Các gan bám vào mỏm dàu xuong cảng chan, khi náu chín có màu nau nhạt, só gan tuong úng vói só xuong tam. Dó là chõ quý nhát trong chan gà.


Da chan gà chúa collagen là mọt loại protein dính nhu keo; các acid amin: prolin, glycin, hydrosiprolin, argynin, glycin.


Gan gà có các bó sọi collagen chiém 80%, elastin, té bào và chát nèn gòm chondroitin, proteoglycan và glucoprotein


Xuong chan gà (cũng nhu xuong các dọng vạt khác khi duọc hàm nhù) có hydroxyapatite ỏ phàn xuong ben trong có tác dụng làm chác khỏe cho lóp xuong ben ngoài, canxi và nhièu khoáng chát hũu ích.


Cảng chan gà cong nghiẹp xuong mèm, nhièu mõ khong dùng làm thuóc nhung lại duọc các nhà hàng, quán nhạu thích mua dẻ ché bién các món nhám mòi cho bia ruọu nhu: chan gà nuóng mạt ong, chan gà nuóng ngũ vị, chan gà háp hành...


Chiét xuát collagen chan gà có tác dụng nhu thuóc hạ huyét áp loại úc ché men chuyẻn: dó là két quả nghien cúu của các nhà khoa học Nhạt Bản tại Dại học Hirosima và Trung tam nghien cúu phát triẻn Nippon Meat Packers dã tìm tháy 4 loại protein tù collagen trong chan gà có khả nang kiẻm soát huyét áp khi thủ nghiẹm tren chuọt (dã gay bẹnh cao huyét áp) sau 4 giò bát dàu có hiẹu lục, sau 8 giò huyét áp giảm nhièu nhát.


Cách ché bién chan gà làm thuóc: cảng chan gà làm sạch (bỏ hét da cúng, móng chan) dùng dao sác khía sau: dọc cảng chan 3 - 4 duòng, bàn chan 3 - 4 duòng. Giã nát gùng tuoi bóp kỹ vói tùng cái chan gà (10g gùng tuoi cho 100g chan gà) uóp trong 30 phút dẻ tạo dièu kiẹn cho men Zingibain phan giải protein duọc tót, ròi them muói, bọt canh cho vùa miẹng. Lạc nhan (chọn bỏ hạt thói, móc) rủa sạch, ngam nuóc 14 giò, vót ra, cho len tren cảng chan gà (30g lạc nhan/100g chan gà). Cho chan gà và các thú dã uóp vào nòi áp suát, dỏ nuóc cho ngạp chan gà. Dun soi (nòi bát dàu xì hoi) hạ lủa, giũ nhiẹt dọ soi trong 45 phút là dủ nhù da gà. Tát lủa dẻ 15 phút ròi mói xả van hoi (các thủ nghiẹm dun soi ỏ áp suát cao tren 45 phút dén 90 phút xuong gà nuoi thả vãn rán, còn xuong gà cong nghiẹp thì mèm có thẻ nhai nát duọc. Néu duói 45 phút thì da gà chua nhù).


Kinh nghiẹm: mõi làn nen hàm 1.000g chan gà vói 300g lạc nhan (tiét kiẹm 9 làn nhien liẹu so vói hàm mõi làn 100g chan gà). Khi cho ra thì gạn hét nuóc hàm chan gà ra bát, cho vào tủ lạnh dẻ mõ gà nỏi len tren, loại bỏ mõ gà (collagen dong dạc, rát ngon). Chan gà dã ché bién bảo quản trong ngan mát (8 - 10oC) dẻ dùng dàn.


- Khi dùng: cho chan gà và collagen vào bát ròi ham nóng (háp trong nòi com) an nóng (néu dẻ nguọi da gà sẽ dính dẻo nhu keo rát khó nhàn xuong).


Lièu dùng: ngày an 2 làn, ngay truóc bũa an, mõi làn 1 doi chan gà cùng lạc nhan và collagen (nuóc hàm chan gà dã loại mõ) dẻ bòi bỏ co thẻ cho nguòi mói óm dạy, nhát là nguòi bẹnh dau xuong khóp, yéu chan tay. Rieng các truòng họp: phụ nũ gày còm, da kho; nguòi già gày còm, chan tay yéu, có thẻ dùng chan gà cong nghiẹp cũng duọc.


Có thẻ phói họp uóng thuóc bỏ thạn truóc khi an chan gà (tùy thục trạng mõi nguòi dùng bỏ thạn am hay bỏ thạn duong).


Bài thuóc dùng chan gà


Chũa chúng chan tay run rảy di khong vũng:


Chan gà hàm nhu tren 3 doi, sác vói các vị thuóc thạch xuong bò 8g, ngũ gia bì 8g (các vị thuóc dã làm thành mảnh vụn ngam trong 300ml nuóc nóng 80oC giũ ám trong 4 - 5 giò, sau dó dun soi nhỏ lủa 15 phút; gạn láy nuóc, bỏ bã, sau dó cho chan gà dã hàm và collagen vào sác tiép 15 phút là duọc). Chia làm 2 làn an trong ngày. Liẹu trình 60 ngày néu chuyẻn bién tót thì dùng tiép dén khi khỏi.


Chũa chúng dau lung, dau cỏ, dau quanh khóp vai, thoát vị dĩa dẹm, dau thàn kinh tọa do thoái hóa cọt sóng:


Chan gà hàm nhu tren 3 doi, sác vói các vị thuóc dõ trọng bác 10g, nguu tát 10g, táo tàu 10g (ngam nguu tát, dõ trọng dã làm thành mảnh vụn trong 500ml nuóc nóng 80oC giũ ám trong 5 giò, sau dó dun soi nhỏ lủa 30 phút; gạn láy nuóc, bỏ bã, cho chan gà dã hàm và collagen cùng vói táo tàu dã cát nhỏ vào sác tiép 30 phút là duọc) chia làm 2 làn an trong ngày. Liẹu trình 30 ngày, néu chuyẻn bién tót thì dùng tiép dén khi khỏi.


Thạn trọng: nguòi có bẹnh mõ máu cao khong nen an nhièu chan gà cong nghiẹp. Nguòi dang bị tieu chảy khong dùng thuóc chan gà.


DS. TRÀN XUAN THUYÉT


(bao cuoi tuan)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212