Dược thiện “cải lão hoàn đồng”: Hiện tại và triển vọng

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Từ lâu, “cải lão hoàn đồng” và “trường sinh bất tử” là ước mơ của khoa học nói chung và y học nói riêng. Và nay, nhờ khoa học, công nghệ phát triển đã giúp con người can thiệp vào quy luật tự nhiên, biến giấc mơ nói trên thành sự thật.
Dược thiện “cải lão hoàn đồng”: Hiện tại và triển vọng

Nga tiên phong trong lĩnh vực sản xuất loại thuốc chống lão hóa?

Cuối tháng 12 vừa qua, Tổng thống Nga - Vladimir Putin tới thăm Nhà máy Biocad của Tập đoàn công nghệ sinh học tiên tiến hàng đầu của Nga đóng tại St Petersburg, nơi đang nghiên cứu, bào chế thuốc chống lão hóa và chữa ung thư. Theo Alexander Karabelsk - chuyên gia phụ trách về dự án nghiên cứu thuốc chống lão hóa của Biocad, hy vọng trong vòng 1 năm nữa, nhà máy sẽ cho ra đời sản phẩm hữu hình. Ông cho biết: Mục tiêu của Biocad không chỉ là kéo dài tuổi thọ mà còn muốn nâng cao chất lượng cuộc sống và giúp con người trẻ hơn so với tuổi thực.


Loại thuốc này có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư - hai căn bệnh nan y có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới hiện nay. Nếu thử nghiệm lâm sàng thành công, loại dược thiện này sẽ kéo dài tuổi thọ con người tới 130 năm trong vòng 2 - 3 thập kỷ tới.


Triển vọng của dược thiện “cải lão hoàn đồng”

Năm 2016, tại Mỹ, người ta đã đưa vào thử nghiệm thuốc kéo dài tuổi thọ trên con người trong khuôn khổ dự án mang tên Targeting Aging with Metformin (Tạm biệt tuổi già bằng metformin hay TAME). Đó là dùng thuốc chữa đái tháo đường metformin theo đề xuất của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Đây cũng là sản phẩm “cải lão hoàn đồng” đầu tiên trên thế giới được đưa vào thử nghiệm cho con người.


GS. Gordon Lithgow - chuyên gia lão khoa, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, đây là ý tưởng mới mẻ, điểm nhấn y học trong 1/4 thế kỷ trở lại đây. Metformin dùng điều trị đái tháo đường có tác dụng làm tăng lượng phân tử oxy trong tế bào, từ đó kích thích sức khỏe và tăng tuổi thọ.Thử nghiệm metformin trên loài giun Celegans cho thấy chúng không chỉ làm chậm lão hóa mà còn giúp loài côn trùng này sống khỏe hơn, tiếp tục thử nghiệm trên chuột cũng cho kết quả tương tự.Trung bình, vòng đời của chúng tăng lên gần 40%, xương cốt cứng hơn sau khi được điều trị metformin.Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Cardiff, những bệnh nhân đái tháo đường được sử dụng thuốc metformin đều sống lâu hơn những bệnh nhân không sử dụng loại thuốc này.


Dược thiện “cải lão hoàn đồng” : Hiện tại và triển vọngTừ lâu, việc sản xuất ra loại thuốc chống lão hóa là mong ước của y khoa toàn thế giới.


Không vì vậy, trong vòng 5 - 10 năm nữa, con người sẽ có dược thiện “cải lão hoàn đồng”, giúp kéo dài tuổi thọ đến 150 năm hoặc lâu hơn. GS. Peter Smith - Trưởng khoa Dược, Đại học New Smith Wele, Australia cho biết, nguyên lý hoạt hóa của dược phẩm này là làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể. Ví dụ, một bé gái ra đời năm 2017, nếu biết áp dụng các tiến bộ khoa học, sử dụng dược thiện “cải lão hoàn đồng” có thể sống thọ trên 1 thế kỷ. Hoặc nhóm người nghỉ hưu ở tuổi 60 hay 65 như hiện nay có thể “tái khởi nghiệp”giống như khi họ mới bước vào tuổi 20 hay 30 tuổi. Qua nghiên cứu, khoa học phát hiện thấy, cơ thể con người có nhiều khả năng kỳ lạ, có thể tự sửa chữa. Nếu được bổ sung thêm dược thiện sẽ giúp phát huy các cơ chế này, hạn chế quá trình già nua đến sớm, kéo dài tuổi thọ. Ví dụ, các nhà khoa học đã tìm ra resveratrol, hợp chất thực vật có trong rượu vang đỏ, có thể kéo dài tuổi thọ của nấm men, sâu, ruồi giấm và chuột thông qua quá trình kích hoạt các protein. Hiện nay, khoa học đang bắt tay vào bào chế thuốc dành cho các bệnh nhân cao tuổi, sau đó tiếp tục nghiên cứu, sản xuất các loại thuốc trì hoãn cơ chế lão hóa để trong 5 - 10 năm tuổi thọ con người sẽ được kéo dài trên 100, thậm chí tới 150 năm.


Cũng về thuốc chống lão hóa, trang tin Sciencedaily.com số ra đầu tháng 6/2016 tiết lộ, khoảng 2 năm nữa, trên thị trường sẽ xuất hiện dược thiện giúp con người trẻ mãi không già. Thuốc này có thể đảo ngược tổn hại của chứng bệnh mất trí nhớ và một số căn bệnh liên quan đến lão hóa. Thực chất, viên thuốc này có chứa các loại vitamin quen thuộc như B, C, D, acid folic, tinh chất trà xanh, dầu cá...


Sản phẩm của ĐH McMaster (MU), Canada nghiên cứu đã được thử nghiệm trên chuột bị tổn thương tế bào não giống như người bệnh Alzheimer. Kết quả, nhiều chức năng của cơ thể được cải thiện như ngoại hình, thị lực, thính lực, khả năng vận động và khả năng cân bằng của cơ thể... Đây là những suy yếu do tuổi tác nhưng nhờ thuốc, mọi thứ đã được “tua lại” và trở nên trẻ hóa. Theo GS. Jennifer Lemon - người đứng đầu nghiên cứu ở MU, thuốc nói trên có thể giải cứu những người mắc bệnh trầm trọng, nhất là nhóm bệnh thần kinh như Alzheimer hoặc Parkinson khỏi bị “giam cầm” trong cơ thể, giúp họ sống lâu hơn, minh mẫn hơn. Loại thuốc này có tác dụng kích hoạt ti thể não bộ bài tiết ít gốc tự do hơn, thủ phạm tạo ra quá trình lão hóa. Qua thử nghiệm trên loài gặm nhấm bằng những mảnh nhỏ thức ăn trộn với thuốc nói trên trong nhiều tháng cho thấy, ti thể trong não chuột sản sinh ra ít gốc tự do hơn nên các tế bào não chuột phục hồi đáng kể. Thử nghiệm trên côn trùng cũng cho kết quả tương tự, trung bình dế mèn có tuổi thọ 120 ngày, nay đã có thể sống tới 257 ngày - tức gấp đôi. Dự kiến tới đây, các nhà khoa học sẽ tiến hành thí nghiệm trên người để xác định hiệu quả.Nếu thành công, trong vòng 2 năm tới sẽ được đưa ra thương phẩm dùng cho con người.


Khắc Nam


((Theo Daily Mail/Telegraph/Sciencedaily))


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dược thiện “cải lão hoàn đồng”: Hiện tại và triển vọng

Từ lâu, “cải lão hoàn đồng” và “trường sinh bất tử” là ước mơ của khoa học nói chung và y học nói riêng. Và nay, nhờ khoa học, công nghệ phát triển đã giúp con người can thiệp vào quy luật tự nhiên, biến giấc mơ nói trên thành sự thật.


Duọc thiẹn “cải lão hoàn dòng”: Hiẹn tại và triẻn vọng


Tù lau, “cai lao hoan dong” va “truong sinh bat tu” la uoc mo của khoa học nói chung va y học nói rieng. Và nay, nhò khoa học, cong nghẹ phát triẻn dã giúp con nguòi can thiẹp vào quy luat tu nhien, bién giác mo nói tren thành sụ thạt.


Nga tien phong trong lĩnh vục san xuat loai thuoc chong lao hoa?

Cuói tháng 12 vùa qua, Tong thong Nga - Vladimir Putin toi tham Nha may Biocad của Tạp doàn cong nghe sinh hoc tien tien hang dau cua Nga dóng tại St Petersburg, noi dang nghien cuu, bào ché thuoc chong lao hoa va chua ung thu. Theo Alexander Karabelsk - chuyen gia phụ trách vè dụ án nghien cuu thuóc chóng lão hoa cua Biocad, hy vọng trong vòng 1 nam nũa, nhà máy sẽ cho ra dòi sản phảm hũu hình. Ong cho biet: Muc tieu cua Biocad khong chi la keo dai tuoi tho ma con muon nang cao chat luong cuọc song va giup con nguoi tre hon so voi tuoi thục.


Loai thuoc nay co the giup giam nguy co benh tim va ung thu - hai can bẹnh nan y có tỷ lẹ tu vong cao nhát thé giói hiẹn nay. Neu thu nghiem lam sang thanh cong, loai duọc thiẹn này se keo dai tuoi tho con nguoi tói 130 nam trong vong 2 - 3 thạp kỷ toi.


Triẻn vọng cua duọc thiẹn “cai lao hoan dong”

Nam 2016, tại My, nguòi ta dã dua vào thu nghiem thuoc keo dai tuoi tho tren con nguoi trong khuon khỏ dụ án mang ten Targeting Aging with Metformin (Tam biet tuoi gia bàng metformin hay TAME). Do la dùng thuóc chua dai thao duong metformin theo dè xuát của Co quan Quan ly Thuc pham va Duoc pham Mỹ (FDA). Day cũng là sản phảm “cai lao hoan dong” dau tien tren the gioi duọc dua vào thu nghiem cho con nguoi.


GS. Gordon Lithgow - chuyen gia lao khoa, thành vien nhóm nghien cúu cho biét, day la y tuong mói mẻ, diẻm nhán y hoc trong 1/4 thé kỷ trỏ lại day. Metformin dùng dièu trị dai thao duong co tac dung lam tang luong phan tu oxy trong te bao, tu do kich thich suc khoe va tang tuoi tho.Thu nghiem metformin tren loai giun Celegans cho tháy chung khong chi làm chạm lao hoa ma con giúp loài con trùng này song khoe hon, tiép tục thủ nghiẹm tren chuọt cũng cho ket qua tuong tu.Trung binh, vong doi cua chung tang len gan 40%, xuong cót cung hon sau khi duoc dieu tri metformin.Theo ket qua nghien cuu cua Dai hoc Cardiff, nhung benh nhan dai thao duong duoc su dung thuoc metformin deu song lau hon nhung benh nhan khong su dung loại thuóc này.


Duọc thiẹn “cải lão hoàn dòng” : Hiẹn tại và triẻn vọngTu lau, viec san xuat ra loai thuoc chong lao hoa la mong uoc cua y khoa toan the gioi.


Khong vi vay, trong vòng 5 - 10 nam nua, con nguòi sẽ có duọc thiẹn “cai lao hoan dong”, giup kéo dài tuỏi thọ den 150 nam hoac lau hon. GS. Peter Smith - Truong khoa Duoc, Dai hoc New Smith Wele, Australia cho biet, nguyen lý hoạt hoa của duọc phảm này là lam cham qua trinh lao hoa trong co the. Ví dụ, mot be gai ra dòi nam 2017, neu biet ap dung cac tien bo khoa hoc, sủ dụng duọc thiẹn “cai lao hoan dong” có thẻ song thọ tren 1 thé kỷ. Hoạc nhóm nguòi nghi huu o tuoi 60 hay 65 nhu hiẹn nay co thẻ “tái khỏi nghiẹp”gióng nhu khi họ mói buóc vào tuỏi 20 hay 30 tuoi. Qua nghien cúu, khoa học phát hiẹn tháy, co the con nguoi có nhièu khả nang kỳ lạ, co thẻ tu sua chũa. Néu duọc bỏ sung them duọc thiẹn sẽ giúp phát huy các co ché này, hạn ché quá trình già nua dén sóm, kéo dài tuỏi thọ. Ví dụ, các nhà khoa học dã tim ra resveratrol, hop chat thuc vat có trong ruou vang do, co the keo dai tuoi tho cua nam men, sau, ruoi giam va chuot thong qua quá trình kich hoat cac protein. Hiẹn nay, khoa học dang bát tay vào bào ché thuoc danh cho cac benh nhan cao tuoi, sau do tiep tục nghien cúu, sản xuát cac loai thuoc tri hoan co ché lao hoa dẻ trong 5 - 10 nam tuỏi thọ con nguòi sẽ duọc kéo dài tren 100, thạm chí tói 150 nam.


Cung ve thuoc chong lao hoa, trang tin Sciencedaily.com só ra dàu tháng 6/2016 tiét lọ, khoảng 2 nam nua, tren thị truòng sẽ xuát hiẹn duọc thiẹn giúp con nguòi trẻ mãi khong già. Thuoc nay có thẻ dao nguoc ton hai cua chung benh mat tri nho va mot so can benh lien quan den lao hoa. Thục chát, vien thuoc này có chúa cac loai vitamin quen thuọc nhu B, C, D, acid folic, tinh chat tra xanh, dau ca...


Sản phảm của DH McMaster (MU), Canada nghien cúu dã duọc thủ nghiẹm tren chuọt bi ton thuong te bao nao giong nhu nguòi bẹnh Alzheimer. Két quả, nhièu chúc nang của co thẻ duọc cải thiẹn nhu ngoai hinh, thị lục, thính lục, kha nang van dong va khả nang can bàng của co thẻ... Day là nhũng suy yéu do tuỏi tác nhung nhò thuóc, mọi thú dã duọc “tua lại” và trỏ nen trẻ hoa. Theo GS. Jennifer Lemon - nguòi dúng dàu nghien cúu ỏ MU, thuoc nói tren co the giai cuu nhung nguoi mac benh tràm trọng, nhát là nhóm bẹnh than kinh nhu Alzheimer hoac Parkinson khỏi bị “giam càm” trong co thẻ, giúp họ sóng lau hon, minh mãn hon. Loai thuoc này có tác dụng kích hoạt ti the nao bo bài tiét it goc tu do hon, thủ phạm tạo ra qua trinh lao hoa. Qua thủ nghiẹm tren loài gam nhám bàng nhũng mảnh nhỏ thúc an trọn vói thuóc nói tren trong nhièu tháng cho tháy, ti the trong nao chuọt san sinh ra it goc tu do hon nen cac te bao nao chuot phuc hoi dang ke. Thủ nghiem tren con trùng cũng cho két quả tuong tụ, trung bình de mèn co tuoi tho 120 ngay, nay da co the song toi 257 ngay - tuc gap doi. Dụ kién tói day, cac nhà khoa học sẽ tién hành thi nghiem tren nguoi dẻ xac dinh hiẹu qua.Neu thanh cong, trong vong 2 nam toi sẽ duọc dua ra thuong phảm dùng cho con nguòi.


Khác Nam


((Theo Daily Mail/Telegraph/Sciencedaily))


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212