Hạt methi - Không còn nỗi lo tiểu đường

    0     1185
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Người đăng: Ms . Thủy
Địa chỉ: 8/15 - Phương Mai -HN
Điện thoại: 0973996304
Nơi thực hiện giao dịch: Toàn quốc
Cập nhật lần cuối: 28/3
Hạt Methi được sử dụng như một gia vị ở Ấn Độ, Trung Quốc và Trung Đông trong nhiều thế kỷ. Các học viên của Ayurvedic và Y học cổ truyền Trung Quốc đã sử dụng và tài liệu hạt Methi cho nhiều ứng dụng y học của nó. Gia vị này được xuất khẩu theo các hình thức của nó và cả dạng bột cũng như dạng chiết xuất dầu được sử dụng rộng rãi như là thảo dược bổ sung, các ứng dụng điều trị, ẩm thực, trà, nước hoa và nhuộm. Các nhà nhập khẩu chính của methi ở Ấn Độ là Ả Rập Saudi, Nhật Bản, Malaysia, Mỹ, Anh, Singapore và Sri Lanka.
Ở Ấn độ, mọi gia đình đều sử dụng hạt Methi như một loại gia vị để làm thơm các món ăn. Dùng riêng hoặc hoặc trộn với bột cà ri. Họ còn dùng nó để chế biến bánh mì và các loại bánh nướng. Người Switzeland dùng làm hương liệu chế biến phomai. Người dân Mỹ dùng hạt để chế biến thực phẩm và làm gia vị cho các món canh hoặc súp. Đọt non của cây được băm nhỏ, trộn chung vào các món salad. Lá được hấp chín rồi ăn như rau. Hạt màu vàng có vị hơi đắng, gần như cần tây. Trong ẩm thực, tốt nhất là rang hạt cho khô trước khi dùng để làm mất vị đắng (tuy nhiên nếu rang quá độ, hạt sẽ mất ngon). Hạt cũng có thể cho nẩy mầm để làm rau mầm như giá đậu, mù tạt và ăn như salad.

Công dụng của hạt Methi:
Hạt methi và tiểu đường
Hạt Methi là một trong số ít dược thảo được WHO và nhiều quốc gia công nhận là có hoạt tính giúp hạ đường trong máụ. Hiện nay y học đã nghiên cứu, chiết xuất được một số hoạt chất có trong hạt methi (ảnh), hoạt chất này giúp hạ lượng đường trong máu rất tốt. Nghiên cứu cho thấy tác dụng hạ đường huyết rất hữu hiệu nhất là ở những bệnh nhân bị tiểu đường không tùy thuộc vào insulin, còn gọi là tiểu đường type 2.
Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã giúp chứng minh khả năng hạ đường của hạt methi, khi thử trên thú vật và cả khi thử nghiệm lâm sàng nơi người (theo Phytotherapy Research số 12-1998).
Hạt Methi có thể sử dụng đơn độc hay dùng phối hợp với vanadate, tạo ra một sự bình thường hóa các men glucose-6-phosphatase và fructose-1,6-biphosphatase trong gan và thận của người bị tiểu đường. Hoạt tính hạ đường tăng cao hơn khi dùng dưới dạng phối hợp. Hạt methi cũng có hoạt tính giúp bình thường hóa hoạt động của men glyoxalase I nơi gan của chuột bị tiểu đường (Indian Journal of Expe rimental Biology số 37-1999).
Ngoài tác dụng hạ đường trong máu, hạt methi còn làm giảm được một số triệu chứng của người tiểu đường như khát nước, đi tiểu nhiều lần, yếu mệt và sụt cân.
Theo các tài liệu nghiên cứu, trong hạt methi có chứa protein 26,2%, lipid không no 5,8%, khoáng tố 3% gồm sắt, calci, phosphor, magnesium, kali, natri, kẽm, đồng, mangan, vitamin gồm có vitamin C, acid folic, thiamin, riboflavin, niacin, chất xơ 3% và 44,2% là đường. Trong hạt còn có alcaloid trigonellin, cholin, saponin, chất dầu, flavonoid và chất nhày (đều là những chất có ích cho cơ thể). Ngoài vai trò “cứu tinh” cho người tiểu đường, hạt methi còn chữa được rối loạn tiêu hóa, dạ dày, hạ sốt, viêm họng, ho... (mỗi ngày uống 4 tách trà hạt methi, các triệu chứng trên sẽ được cải thiện rõ rệt).
Hạt methi và cholesterol
Một số nghiên cứu thực nghiệm nơi chuột đã chứng minh được hoạt tính làm hạ cholesterol của methi (Current Science Số 51-1982). Hạt methi giúp ngừa gia tăng cholesterol nơi chuột cho ăn các thực phẩm hay một chế độ ăn uống chứa nhiều cholesterol (British Journal of Nutrition Số 69-1993).
Một acid amin đặc biệt trích từ methi: 4-hydroxyisoleucine có khả năng gây hạ triglycerides trong máu đến 33%, cholesterol tổng cộng đến 22% và acid béo tự do 14%, cùng với sự tăng tỷ lệ HDL-C/TC đến 39% khi thử trên chuột bị gây cao mỡ trong máu (Bio organic & Medicinal Chemistry Letters Số 15-2006)
Saponin loại steroid, trích từ hạt methi, thử nơi chuột, với liều mỗi ngày 12.5g/ 300g trọng lượng cơ thể làm hạ rõ rệt cholesterol trong huyết tương ở cả chuột bình thường lẫn chuột bị tiểu đường (Steroids Số 60-1995).
Khả năng bảo vệ gan chống tác hại của rượu
Các polyphenols trích từ hạt methi được nghiên cứu về khả năng bảo vệ gan (nơi chuột) chống lại tác hại của rượu: Ruột bị gây hư gan bằng cho uống thenol 6g/kg mỗi ngày liên tục trong 60 ngày: Các triệu chứng hư gan bao gồm các thông số về hoạt động của các men gan, giảm hạ các nhóm sulfohydryl, gia tăng các nhóm carbonyl proteins. Kết quả ghi nhận là methi có hoạt tính tương tự như silymarin (dùng làm đối chứng), giúp cải thiện được các thay đổi bệnh lý ở gan gây ra do rượu (Cell Biology and Toxicology Số 24-2008).
Khả năng ngừa và trị sạn thận
Hạt methi được sử dụng tại Maroc để ngừa và trị sạn thận. Nghiên cứu tại ĐH Cadi-Ayyad Marrakech (Maroc) ghi nhận hiện tượng calci hóa trong thận và lượng calcium tổng cộng nơi các tế bào thận của chuột được cho uống dịch chiết từ hạt methi thấp hơn rõ rệt so với nhóm đối chứng. Methi cho thấy tương đối hiệu nghiệm trong tác dụng ngăn ngừa sự tạo sạn calcium oxalate (Phytotherapy Research Số 21-2007).
Hạt methi và Ung thư
Trong một thử nghiệm thực hiện tại Đại học UAE (United Arab Emirates) hạt methi cho thấy có hoạt tính bảo vệ được chuột chống lại ung thư vú, gây ra bởi 7,12 dimethylbenz (alpha) anthracene (DMBA). Liều 200 mg/ kg trọng lượng cơ thể ức chế rõ rệt hiện tượng phì vú do DMBA tạo ra, hoạt tính này được giải thích là do gây ra hiệu ứng tế bào được mã hóa để tự diệt (apoptosis) (Cell Biology International Số 29-2005). Dịch chiết từ hạt methi bằng alcohol, khi thử nghiệm trên chuột bị gây ung thư loại Ehrlich Ascites Carcinoma (EAC) cho thấy khi chích qua màng phúc toan (trước và sau khi chuột bị cấy tế bào ung thư), methi có thể ức chế sự tăng trưỡng của tế bào ung thư đến 70% (Phytotherapy Research Số 15-2001).
Chữa hơi thở và cơ thể có mùi hôi: Theo một nhà dinh dưỡng học nổi tiếng ở Anh là Lelord Kordel cho rằng chất dầu đặc biệt có trong hạt Methi đã giúp cơ thể sạch sẽ và làm cho cơ thể có mùi thơm, ở những người thường xuyên uống trà này. Chất dầu thấm sâu vào các đường và các nếp nhăn trên các màng nhày và ngấm vào các tế bào đồng thời làm cho các tuyến nhờn và bã mồ hôi được tẩy sạch do đó giúp cho các tế bào trở nên trẻ hóa và tinh sạch hơn, hơi thở thơm tho hơn.
Trị gàu: ngâm 2 muỗng hạt trong nước và để qua đêm. Đến sáng hôm sau lấy hạt đã ngâm mềm đem nghiền nát thành một khối dẻo rồi bôi lên da đầu sau đó để yên trong 1 giờ rưỡi. Sau đó gội đầu thật sạch, gàu sẽ được điều trị tốt.
Riêng đối với phụ nữ, hạt Methi còn có các công dụng tốt như:
- Làm đẹp: Phụ nữ Ả rập, từ Libya đến Syria ăn hạt Methi rang chín để tăng cân và giúp tạo thân hình thẩm mỹ theo trường phái Ruben (cho đến thế kỷ 19, thân hình phụ nữ được xem là đẹp cần phải phát triển, nẩy nở và đều đặn nhất là các phần hông).
- Điều kinh: giúp cho phụ nữ có cảm giác dễ chịu không đau đớn trong thời kỳ có kinh, trị huyết trắng.
- Tăng tiết sữa: hạt khô tán thành bột, trộn chung với bột mì và đường chế thành bánh có tên là halwa ăn một lượng nhỏ (5-10g) mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể trở lại bình thường nhanh chóng sau khi sanh. Hạt xay thô uống mỗi ngày sẽ giúp cho các bà mẹ có nhiều sữa để cho con bú.
- Giúp trẻ lâu nhờ trong thành phần hạt có chứa các chất như butylated hydroxyanisole và butylated hydroxytoluene có tác dụng chống oxy hóa tế bào. Đắp lên mặt mỗi đêm trước khi đi ngủ 30 phút rồi rửa sạch với nước ấm có tác dụng ngăn ngừa các vết thâm nám, mụn cám, tàn nhang, làm da mịn không khô ráp và khi nhìn trông như được trẻ thêm một tuổi. Giúp cơ thể thơm tho sạch sẽ.
Cách dùng cho người tiểu đường:
- Cách 1: Cho 01 muỗng hạt Methi vào ly nước nóng 50 - 70 độ trong vòng 10phút sau đó ăn hạt và uống nước 2- 3 lần/ ngày trước bữa ăn 1h.
- Cách 2: Cho 02 - 03 muỗng hạt Methi vào ấm, rót nước nóng và chờ trong khoảng 5phút, uống 2,3 lần cho đến khi nước nhạt màu.
- Cách 3 : Cho hạt Methi vào ấm đun sôi 3 -5 phút, lọc bỏ bã,uống nóng, để nguội hoặc cho vào tủ lạnh uống dần trong ngày.
- Cách 4: Nếu muốn thơm ngon hơn tthì có thể sao vàng rồi cho vào hãm nước, uống nóng hoặc đóng chai cho vào tủ lạnh uống như nước lọc hàng ngày. Với cách này thì liều dùng tăng từ 1,2 - 1,5 lần

Thông tin chi tiết về giá và khuyến mại tại: http://www.sieuthiyteonline.cs om/prod.../methi-hat.htm

Liên hệ : Ms.Thủy
Đc: Số 8/15 phố Phương Mai - Đống Đa - Hà Nội
ĐT: 0973.996.304
Website : www.sieuthiyteonline.com
Nick YM: docavn08
1. May do huyet ap - May do duong huyet - May dieu tri viem mui - May xong mui hong - May xong khi dung - Nhiet ke - Nhiet ke hong ngoai
2. Dai bung giam beo - Bon ngam chan - Bon massage chan - Goi massage - May massage chan - May dien cham - May xong mat - May xong hoi mat - Tui xong hoi -
3. Tao xoan (Spirulina) - Omega 3 - Methi - Dong trung ha thao - Collagen - Canxi - Thuc pham chuc nang
4. Chao hai mat Happy Call - Choi lau nha thong minh - Cay lau nha 360 - May lam sua chua - Hop com ham nong tu dong - Noi nuong da nang thuy tinh - May xay ep da nang - Quat da nang - Quat phun suong - Quat hoi nuoc - Quat tich dien - Quat sac - Quat luu dien - Qua giat - Bong giat

Danh sách bình luận


Tham gia bình luận

Đánh giá:


Hat methi - Khong con noi lo tieu duong


Hat methi - Khong con noi lo tieu duong - Hat Methi duoc su dung nhu mot gia vi o An Do, Trung Quoc va Trung Dong trong nhieu the ky. Cac hoc vien cua Ayurvedic va Y hoc co truyen Trung Quoc da su dung va tai lieu hat Methi cho nhieu ung dung y hoc cua no. Gia vi nay duoc xuat khau theo cac hinh thuc cua no va ca dang bot cung nhu dang chiet xuat dau duoc su dung rong rai nhu la thao duoc bo sung, cac ung dung dieu tri, am thuc, tra, nuoc hoa va nhuom. Cac nha nhap khau chinh cua methi o An Do la A Rap Saudi, Nhat Ban, Malaysia, My, Anh, Singapore va Sri Lanka.O An do, moi gia dinh deu su dung hat Methi nhu mot loai gia vi de lam thom cac mon an. Dung rieng hoac hoac tron voi bot ca ri. Ho con dung no de che bien banh mi va cac loai banh nuong. Nguoi Switzeland dung lam huong lieu che bien phomai. Nguoi dan My dung hat de che bien thuc pham va lam gia vi cho cac mon canh hoac sup. Dot non cua cay duoc bam nho, tron chung vao cac mon salad. La duoc hap chin roi an nhu rau. Hat mau vang co vi hoi dang, gan nhu can tay. Trong am thuc, tot nhat la rang hat cho kho truoc khi dung de lam mat vi dang (tuy nhien neu rang qua do, hat se mat ngon). Hat cung co the cho nay mam de lam rau mam nhu gia dau, mu tat va an nhu salad.Cong dung cua hat Methi:Hat methi va tieu duongHat Methi la mot trong so it duoc thao duoc WHO va nhieu quoc gia cong nhan la co hoat tinh giup ha duong trong mau. Hien nay y hoc da nghien cuu, chiet xuat duoc mot so hoat chat co trong hat methi (anh), hoat chat nay giup ha luong duong trong mau rat tot. Nghien cuu cho thay tac dung ha duong huyet rat huu hieu nhat la o nhung benh nhan bi tieu duong khong tuy thuoc vao insulin, con goi la tieu duong type 2.Rat nhieu nghien cuu khoa hoc da giup chung minh kha nang ha duong cua hat methi, khi thu tren thu vat va ca khi thu nghiem lam sang noi nguoi (theo Phytotherapy Research so 12-1998).Hat Methi co the su dung don doc hay dung phoi hop voi vanadate, tao ra mot su binh thuong hoa cac men glucose-6-phosphatase va fructose-1,6-biphosphatase trong gan va than cua nguoi bi tieu duong. Hoat tinh ha duong tang cao hon khi dung duoi dang phoi hop. Hat methi cung co hoat tinh giup binh thuong hoa hoat dong cua men glyoxalase I noi gan cua chuot bi tieu duong (Indian Journal of Expe rimental Biology so 37-1999).Ngoai tac dung ha duong trong mau, hat methi con lam giam duoc mot so trieu chung cua nguoi tieu duong nhu khat nuoc, di tieu nhieu lan, yeu met va sut can.Theo cac tai lieu nghien cuu, trong hat methi co chua protein 26,2%, lipid khong no 5,8%, khoang to 3% gom sat, calci, phosphor, magnesium, kali, natri, kem, dong, mangan, vitamin gom co vitamin C, acid folic, thiamin, riboflavin, niacin, chat xo 3% va 44,2% la duong. Trong hat con co alcaloid trigonellin, cholin, saponin, chat dau, flavonoid va chat nhay (deu la nhung chat co ich cho co the). Ngoai vai tro “cuu tinh” cho nguoi tieu duong, hat methi con chua duoc roi loan tieu hoa, da day, ha sot, viem hong, ho... (moi ngay uong 4 tach tra hat methi, cac trieu chung tren se duoc cai thien ro ret).Hat methi va cholesterolMot so nghien cuu thuc nghiem noi chuot da chung minh duoc hoat tinh lam ha cholesterol cua methi (Current Science So 51-1982). Hat methi giup ngua gia tang cholesterol noi chuot cho an cac thuc pham hay mot che do an uong chua nhieu cholesterol (British Journal of Nutrition So 69-1993).Mot acid amin dac biet trich tu methi: 4-hydroxyisoleucine co kha nang gay ha triglycerides trong mau den 33%, cholesterol tong cong den 22% va acid beo tu do 14%, cung voi su tang ty le HDL-C/TC den 39% khi thu tren chuot bi gay cao mo trong mau (Bio organic & Medicinal Chemistry Letters So 15-2006)Saponin loai steroid, trich tu hat methi, thu noi chuot, voi lieu moi ngay 12.5g/ 300g trong luong co the lam ha ro ret cholesterol trong huyet tuong o ca chuot binh thuong lan chuot bi tieu duong (Steroids So 60-1995).Kha nang bao ve gan chong tac hai cua ruouCac polyphenols trich tu hat methi duoc nghien cuu ve kha nang bao ve gan (noi chuot) chong lai tac hai cua ruou: Ruot bi gay hu gan bang cho uong thenol 6g/kg moi ngay lien tuc trong 60 ngay: Cac trieu chung hu gan bao gom cac thong so ve hoat dong cua cac men gan, giam ha cac nhom sulfohydryl, gia tang cac nhom carbonyl proteins. Ket qua ghi nhan la methi co hoat tinh tuong tu nhu silymarin (dung lam doi chung), giup cai thien duoc cac thay doi benh ly o gan gay ra do ruou (Cell Biology and Toxicology So 24-2008).Kha nang ngua va tri san thanHat methi duoc su dung tai Maroc de ngua va tri san than. Nghien cuu tai DH Cadi-Ayyad Marrakech (Maroc) ghi nhan hien tuong calci hoa trong than va luong calcium tong cong noi cac te bao than cua chuot duoc cho uong dich chiet tu hat methi thap hon ro ret so voi nhom doi chung. Methi cho thay tuong doi hieu nghiem trong tac dung ngan ngua su tao san calcium oxalate (Phytotherapy Research So 21-2007).Hat methi va Ung thuTrong mot thu nghiem thuc hien tai Dai hoc UAE (United Arab Emirates) hat methi cho thay co hoat tinh bao ve duoc chuot chong lai ung thu vu, gay ra boi 7,12 dimethylbenz (alpha) anthracene (DMBA). Lieu 200 mg/ kg trong luong co the uc che ro ret hien tuong phi vu do DMBA tao ra, hoat tinh nay duoc giai thich la do gay ra hieu ung te bao duoc ma hoa de tu diet (apoptosis) (Cell Biology International So 29-2005). Dich chiet tu hat methi bang alcohol, khi thu nghiem tren chuot bi gay ung thu loai Ehrlich Ascites Carcinoma (EAC) cho thay khi chich qua mang phuc toan (truoc va sau khi chuot bi cay te bao ung thu), methi co the uc che su tang truong cua te bao ung thu den 70% (Phytotherapy Research So 15-2001).Chua hoi tho va co the co mui hoi: Theo mot nha dinh duong hoc noi tieng o Anh la Lelord Kordel cho rang chat dau dac biet co trong hat Methi da giup co the sach se va lam cho co the co mui thom, o nhung nguoi thuong xuyen uong tra nay. Chat dau tham sau vao cac duong va cac nep nhan tren cac mang nhay va ngam vao cac te bao dong thoi lam cho cac tuyen nhon va ba mo hoi duoc tay sach do do giup cho cac te bao tro nen tre hoa va tinh sach hon, hoi tho thom tho hon.Tri gau: ngam 2 muong hat trong nuoc va de qua dem. Den sang hom sau lay hat da ngam mem dem nghien nat thanh mot khoi deo roi boi len da dau sau do de yen trong 1 gio ruoi. Sau do goi dau that sach, gau se duoc dieu tri tot.Rieng doi voi phu nu, hat Methi con co cac cong dung tot nhu:- Lam dep: Phu nu A rap, tu Libya den Syria an hat Methi rang chin de tang can va giup tao than hinh tham my theo truong phai Ruben (cho den the ky 19, than hinh phu nu duoc xem la dep can phai phat trien, nay no va deu dan nhat la cac phan hong).- Dieu kinh: giup cho phu nu co cam giac de chiu khong dau don trong thoi ky co kinh, tri huyet trang.- Tang tiet sua: hat kho tan thanh bot, tron chung voi bot mi va duong che thanh banh co ten la halwa an mot luong nho (5-10g) moi ngay se giup cho co the tro lai binh thuong nhanh chong sau khi sanh. Hat xay tho uong moi ngay se giup cho cac ba me co nhieu sua de cho con bu.- Giup tre lau nho trong thanh phan hat co chua cac chat nhu butylated hydroxyanisole va butylated hydroxytoluene co tac dung chong oxy hoa te bao. Dap len mat moi dem truoc khi di ngu 30 phut roi rua sach voi nuoc am co tac dung ngan ngua cac vet tham nam, mun cam, tan nhang, lam da min khong kho rap va khi nhin trong nhu duoc tre them mot tuoi. Giup co the thom tho sach se.Cach dung cho nguoi tieu duong:- Cach 1: Cho 01 muong hat Methi vao ly nuoc nong 50 - 70 do trong vong 10phut sau do an hat va uong nuoc 2- 3 lan/ ngay truoc bua an 1h.- Cach 2: Cho 02 - 03 muong hat Methi vao am, rot nuoc nong va cho trong khoang 5phut, uong 2,3 lan cho den khi nuoc nhat mau.- Cach 3 : Cho hat Methi vao am dun soi 3 -5 phut, loc bo ba,uong nong, de nguoi hoac cho vao tu lanh uong dan trong ngay.- Cach 4: Neu muon thom ngon hon tthi co the sao vang roi cho vao ham nuoc, uong nong hoac dong chai cho vao tu lanh uong nhu nuoc loc hang ngay. Voi cach nay thi lieu dung tang tu 1,2 - 1,5 lanThong tin chi tiet ve gia va khuyen mai tai: http://www.sieuthiyteonline.cs om/prod.../methi-hat.htmLien he : Ms.ThuyDc: So 8/15 pho Phuong Mai - Dong Da - Ha NoiDT: 0973.996.304Website : www.sieuthiyteonline.comNick YM: docavn081. May do huyet ap - May do duong huyet - May dieu tri viem mui - May xong mui hong - May xong khi dung - Nhiet ke - Nhiet ke hong ngoai2. Dai bung giam beo - Bon ngam chan - Bon massage chan - Goi massage - May massage chan - May dien cham - May xong mat - May xong hoi mat - Tui xong hoi -3. Tao xoan (Spirulina) - Omega 3 - Methi - Dong trung ha thao - Collagen - Canxi - Thuc pham chuc nang4. Chao hai mat Happy Call - Choi lau nha thong minh - Cay lau nha 360 - May lam sua chua - Hop com ham nong tu dong - Noi nuong da nang thuy tinh - May xay ep da nang - Quat da nang - Quat phun suong - Quat hoi nuoc - Quat tich dien - Quat sac - Quat luu dien - Qua giat - Bong giat
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212